Kỹ thuật trồng lúa IR 50404


Giống lúa IR 50404 là giống lúa dễ canh tác, chịu được thâm cạnh cao và khả năng thích nghi tốt, được nhiều nông dân lựa chọn. Kỹ thuật trồng lúa IR 50404 như thế nào? Cùng AgriDrone tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc xuất xứ của giống lúa IR 50404

Giống lúa IR 50404 là giống lúa được chọn lọc từ tập đoàn giống nhập nội của IRRI, đã được công nhận giống theo quyết định Quyết định số 126 NN-KHCN/QĐ, ngày 21 tháng 5 năm 1992.

ky thuat trong lua IR50404 1

Trong hơn 20 năm qua, có rất nhiều giống lúa mới ra đời thì giống lúa IR 50404 hiện nay vẫn được nhiều nông dân lựa chọn. Đây là một trong số rất ít giống lúa tồn tại trong sản xuất hơn 20 năm, điều này cho thấy khả năng thích nghi và sự chấp nhận của người dân, tính dễ canh tác và chịu được thâm canh cao của giống lúa này. 

Đặc tính nông học của giống lúa IR 50404

Giống lúa IR 50404 có thời gian sinh trưởng ở trà Đông Xuân (ở khu vực phía nam) là 95 – 100 ngày, đây là giống lúa có thể gieo cấy được ở cả hai vụ trong năm.

Giống lúa này có chiều cao cây trung bình khoảng 85 – 90cm, chiều dài hạt trung bình là 6,74mm, tỉ lệ chiều dài/chiều rộng hạt là 3,10. Khối lượng của 1000 hạt là 22 – 23g. Hàm lượng amilose (%) trong hạt gạo là 26,0.

Năng suất trung bình của giống lúa IR 50404 đạt khoảng 50 – 55 tạ/ha, nếu canh tác tốt có thể đạt năng suất 55 – 65 tạ/ha.

Giống lúa này có khả năng chống đổ kém, chịu rét kém; khả năng chịu chua và phèn trung bình. Về tính kháng bệnh, giống lúa này có khả năng kháng vừa với rầy nâu và bệnh đạo ôn, nhiễm nhẹ với bệnh vàng lá, nhiễm vừa với bệnh khô vằn.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa IR 50404 hiệu quả

AgriDrone chia sẻ hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng lúa IR 50404, bà con có thể tham khảo như sau:

Thời vụ gieo trồng

Giống lúa IR 50404 có thể gieo cấy được ở cả hai vụ Đông Xuân và Hè thu (miền Nam), và vụ Mùa sớm ở miền Bắc.

ky thuat trong lua IR50404 2

Bà con thực hiện gieo cấy theo lịch thời vụ của địa phương.

Chân đất

Giống lúa này thích hợp với những vùng đất có điều kiện thâm canh, đất vàn – cao. Trước khi gieo cấy, bà con cần tiến hành làm đất kỹ càng, bón lót và cung cấp đủ nước cho ruộng.

Mật độ gieo cấy

Đối với giống lúa IR 50404, bà con cấy 3 – 4 dảnh/khóm, mật độ cấy khoảng 44 – 50 khóm/m2.

Bón phân

Bón phân cho lúa IR 50404 cũng tương tự như các giống lúa khác, cần đảm bảo nguyên tắc bón phân cân đối và hợp lý, cung cấp đủ dinh dưỡng cho lúa theo nhu cầu của từng giai đoạn. Bà con có thể tham khảo lượng bón phân cho lúa trên 1 hecta như sau:

  • Phân đạm Ure: 180 – 200kg
  • Phân lân Supe: 350 – 400kg
  • Phân Kali: 120 – 150kg
  • Phân chuồng: 8 – 10 tấn.

Khi bón phân, cần chia lượng bón ra các giai đoạn khác nhau, bón đúng những thời điểm quan trọng như: Bón lót, bón thúc, bón đón đòng, bón nuôi hạt.

Ngoài ra, bà con cần kết hợp làm cỏ, cung cấp nước và phòng trừ sâu bệnh kịp thời cho cây lúa.

Phòng trừ sâu bệnh cho lúa IR 50404 như thế nào?

Trên giống lúa IR 50404, bà con cần chú ý phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại như: Sâu cuốn lá, rầy nâu, bệnh đạo ôn, bệnh vàng lá lúa, bệnh khô vằn…

danh gia may bay phun xit thuoc phan dji t25 3

Để phòng trừ sâu bệnh hại lúa IR 50404, bà con cần lưu ý bón phân cân đối và hợp lý, đảm bảo sự thông thoáng và đủ ánh sáng cho cây lúa, làm cỏ sạch sẽ để hạn chế nơi trú ngụ của sâu bệnh, chăm sóc lúa đúng cách để tạo điều kiện tốt nhất cho cây lúa phát triển khỏe mạnh và chống chịu bệnh tốt hơn.

Ngoài ra, bà con cần kiểm tra đồng ruộng thường xuyên để theo dõi và phát hiện sâu bệnh sớm, khi phát hiện sâu bệnh thì bà con cần thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời.

Khi phun thuốc trừ sâu bệnh, bà con cần sử dụng các loại thuốc trừ sâu phù hợp, đồng thời tuân thủ hướng dẫn sử dụng và liều lượng thuốc đúng cách để đảm bảo hiệu quả và không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, bà con nên ứng dụng giải pháp máy bay phun thuốc để nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh cũng như tăng năng suất lao động.

AgriDrone cung cấp giải pháp máy bay phun thuốc lúa hiệu quả cho người nông dân. Máy bay phun thuốc DJI Agras T50 và T25 của AgriDrone là các dòng sản phẩm mới nhất với những cải tiến vượt trội, mang đến cho bà con giải pháp phun thuốc đáng tin cậy, hiệu quả, tiết kiệm và an toàn. 

Với tải trọng lớn, máy bay phun thuốc DJI Agras T50 và T25 có thể phun thuốc trên diện tích lớn một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Các máy bay này được tích hợp công nghệ GPS và cảm biến thông minh, đảm bảo độ chính xác trong quá trình phun. 

Với công nghệ phun hiện đại, máy bay phun thuốc có thể phun xịt đồng đều và hiệu quả trên lúa, giúp phòng trừ sâu bệnh và nâng cao năng suất. Giải pháp máy bay phun thuốc lúa của AgriDrone không chỉ tiết kiệm công sức, mà còn giúp giảm thiểu tác động của hóa chất lên môi trường và đảm bảo an toàn cho người nông dân.

Hiện nay, hệ thống của AgriDrone có mặt ở khắp các tỉnh thành của đất nước, đáp ứng nhu cầu của bà con 24/7.

Trên đây là thông tin hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa IR 50404 tránh sâu bệnh và cho năng suất cao. Chúc bà con thành công.

0/5 (0 Reviews)

Tôi là Thiên Vũ hiện là CEO AgriDrone Việt Nam là một kỹ sư trẻ với mong muốn luôn phát triển, ứng dụng công nghệ mới và mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng. Tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm cùng niềm đam mê với DRONEs, UAM, MetaVerse và AI, tôi hy vọng những kiến thức tôi chia sẻ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.

NHẬN TƯ VẤN