Bảo dưỡng máy bay nông nghiệp đúng cách

Không bảo dưỡng máy bay phun thuốc thường xuyên không chỉ khiến giảm tuổi thọ mà còn có thể làm giảm khả năng hoạt động cũng như độ bền của máy. Công việc này cũng giống như bạn đang “chăm sóc sức khỏe định kì” để kịp thời phát hiện và khắc phục những hư hỏng tiềm tàng trong quá trình sử dụng.

Cách vệ sinh hàng ngày trong 10 phút

1. Làm sạch hệ thống phun

a) Vệ sinh bình phun, bơm và đường ống

• Để làm sạch bên trong bình phun, thêm nước sạch vào bình, bắt đầu phun để nước làm sạch bên trong hệ thống phun.
• Để làm sạch bên ngoài, sử dụng một miếng vải mềm, nhúng ướt qua nước, vắt sạch để lau bình phun, bơm, vòi phun và các thành phần khác của hệ thống phun, sau đó làm khô bằng một mảnh vải sạch khác.

b) Làm sạch béc và bộ lọc

Béc và bộ lọc có thể được làm sạch bằng bàn chải đánh răng có lông mềm. Sau khi làm sạch, béc và bộ lọc nên được ngâm trong nước sạch trong khoảng 12 giờ.

bao-dung-may-bay-phun-thuoc
Bộ lọc chưa làm sạch và bộ lọc với béc được làm sạch

2. Vệ sinh hệ thống năng lượng

Cánh quạt, bộ phận cánh quạt, mô tơ

Sử dụng một miếng vải ẩm để làm sạch lượng dư thuốc trừ sâu bám trên cánh quạt, bộ phận cánh quạt và bề mặt mô tơ và lau sạch vệt nước bằng vải khô. Các cánh quạt cần được kiểm tra xem có các vết nứt hay không để thay thế kịp thời. Lưu ý rằng các cánh quạt cần được thay thế theo cặp.

bao-duong-canh-quat
Hóa chất dính trên trên bề mặt cánh quạt

Làm sạch pin và bộ sạc

Sử dụng một miếng vải ẩm để làm sạch bề mặt của pin và bộ sạc, sau đó lau vệt nước bằng vải khô. Đầu nối nguồn cần được làm sạch bằng tăm bông và cồn. Bộ phận tản nhiệt của bộ sạc cần phải làm sạch bụi thường xuyên.

may-bay-phun-thuoc
Đầu nối nguồn

3. Vệ sinh tay cầm

Sau khi kết thúc công việc, gập ăng-ten điều khiển từ xa và lau bề mặt của tay cầm và màn hình bằng một miếng vải ẩm sạch (vắt nước).

4. Vệ sinh thân máy

Sau khi vắt khô miếng vải ẩm, lau sạch bề mặt của máy bay nông nghiệp để loại bỏ các vệt thuốc bám trên thân máy bay bao gồm cánh tay và bụi bẩn trên chân máy. Không bao giờ được sử dụng máy phun rửa áp lực cao trên 0,7 Mpa để làm sạch thân máy.

Ve-sinh-may-sau-mot-ngay-di-phun
Vệ sinh máy bay nông nghiệp sau một ngày đi phun

5. Vệ sinh hệ thống rải hạt

He-thong-rai-hat
Hệ thống rải hạt

• Vệ sinh hộp chứa: tách hộp chứa ra khỏi bộ phận rải hạt, lau bên trong và lau bên ngoài hộp bằng vải ẩm và lau lại bằng vải khô sạch và mềm.
• Vệ sinh bộ phân rải hạt: sử dụng bàn chải mềm để làm sạch (hộp số, thanh khuấy, thân đĩa, đĩa xoay, …) và sử dụng máy sấy để thổi không khí khô, sau đó dùng khăn khô mềm sạch để lau. Không rửa trực tiếp bằng nước.

6. Bảng công việc vệ sinh hàng ngày dòng máy T series

Kiểm tra máy bay nông nghiệp

Sau một thời gian dài hoạt động với cường độ cao, một số bộ phận của máy bay nông nghiệp có thể bị hao mòn, hư hỏng … Làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và thậm chí mang đến những nguy cơ tiềm ẩn cho quá trình vận hành bay. Lúc này, nếu không thể tự làm, bạn nên mang máy đến trung tâm bảo dưỡng để tiến hành kiểm tra toàn diện để đảm bảo sự ổn định và độ bền của máy.

1. Kiểm tra hệ thống phun

• Tháo bình phun ra và quan sát xem vòng đệm có bị biến dạng và bề mặt niêm phong có bị hư hại không. Nếu có, vui lòng thay thế nó ngay lập tức, nếu không nó có thể hút khí và gây ra các hỏng hóc khác.
• Tháo nắp vặn dưới của bình chứa nước, tháo bộ lọc và vòng đệm tương ứng, kiểm tra xem bộ lọc có bị tắc không, và làm sạch bộ lọc.

binh-phun-may-bay-phun-thuoc
Bộ lọc bình phun và miếng đệm cao su

• Kiểm tra thước đo mực nước bên trong bình phun, sử dụng nước để làm sạch và kiểm tra có bị ăn mòn không.
• Kiểm tra hệ thống phun nước (bình phun, bơm nước, ống phun, v.v.) để xem một số khớp nối ống có bị lỏng và nứt không. Nếu bị hỏng, vui lòng thay thế chúng ngay lập tức, nếu không nó có thể gây ra sự cố hút khí và các hỏng hóc khác.
• Quan sát xem van khí có bị rò rỉ không. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, hãy thay thế kịp thời.
• Kiểm tra sự tán nhỏ các giọt nước phun ra từ đầu các vòi phun, nếu quá trình tán nhỏ kém, bạn nên vệ sinh kỹ lưỡng hoặc thay thế vòi phun.

Vòi phun bình thường

2. Bảo trì và kiểm tra hệ thống năng lượng

a) Cánh quạt

• Sử dụng một miếng giẻ ẩm để làm sạch cánh quạt, quan sát trên và dưới cánh để kiểm tra xem có vết nứt không.
• Kiểm tra độ mòn của cánh quạt. Nên thay thế nếu độ mòn nghiêm trọng.
• Xoay cánh quạt để kiểm tra xem có bất kỳ sự lỏng lẻo nào trong chốt giữ cánh quạt không. Nếu lỏng, hãy sử dụng tuốc nơ vít M4 để vặn chặt vít cố định cánh.

Chốt giữ cánh quạt

b) Mô tơ

• Xoay mô tơ để kiểm tra xem có bị kẹt hoặc bị chặn không.
• Kéo mô tơ hơi thẳng đứng lên trên để kiểm tra xem có bị lỏng không.
• Lắp động cơ theo chiều ngang, kiểm tra xem kết nối giữa động cơ và giá đỡ mô tơ và cánh tay có chắc không. Nên tháo nắp bảo vệ mô tơ màu đen, kiểm tra xem ốc vít cố định giá đỡ mô tơ có bị lỏng không, và cánh tay có bị ăn mòn không.

3. Kiểm tra bảo dưỡng thân máy bay

• Kiểm tra xem cánh tay máy bay có bị nứt hoặc biến dạng hay không, mở cánh tay ra và kiểm tra cánh tay nhỏ và sợi dây ở vị trí khóa xem có bị mòn không.
• Kiểm tra xem ăng-ten RTK và ăng-ten SDR có chặt không và mô-đun RTK phía trên đầu máy có bị lỏng không.
• Kiểm tra bộ lọc không khí phía trước nắp trên của máy bay và làm sạch kịp thời.
• Kiểm tra xem chân máy và khung của thân máy bay có bị lỏng không.
• Kiểm tra xem vỏ ra đa có bị hỏng không và khung ra đa có được lắp đặt chắc chắn không.

4. Kiểm tra và bảo trì tay cầm (điều khiển từ xa)

• Có thể treo tay cầm dưới máy bay. Nhưng cần đảm bảo rằng không bị nước hay hóa chất bắn vào gây hư hỏng.
• (ảnh)
• Vệ sinh tay cầm: Tay cầm cần được lau chùi thường xuyên để tránh tích tụ bụi, v.v.
• Ăng ten tay cầm: Khi không sử dụng tay cầm, ăng ten cần được gập lại và lưu trữ để tránh làm đứt ăng ten.
• Pin của tay cầm: Kiểm tra mặt tiếp xúc giữa pin của tay cầm và tay cầm để tìm chất lỏng hóa học và bụi bám vào. Nếu có, vui lòng vệ sinh kịp thời. Cấm lưu trữ ở khi pin đầy quá hoặc thấp quá.

Kiểm tra và làm sạch tay cầm

5. Kiểm tra pin

• Kiểm tra xem bề mặt của pin có bình thường không. Nếu vỏ bị hỏng, biến dạng hoặc lòi ra, vui lòng liên hệ với đơn vị cung cấp mà không nên sử dụng tiếp.
• Kiểm tra đầu nối của pin và tay nắm pin. Nếu có chỗ nào bị đen, hãy lau sạch chúng bằng cồn. Nếu có một khu vực bị đen lớn, nên liên hệ với đơn vị cung cấp để kiểm tra.
• Pin không được thấm nước. Không được rửa trực tiếp bằng nước hoặc ngâm trong nước.

Pin và giữ pin

• Sử dụng pin: T20 sử dụng pin của T16, khuyến cáo rằng trọng tải không được vượt quá 15L.
• Trong quá trình hoạt động, khi còn lại 30% nên đưa máy trở lại để sạc kịp thời. Nếu bạn tiếp tục sử dụng, việc tiêu hao quá nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của pin.

6. Kiểm tra hệ thống rải hạt

• Kiểm tra xem kết nối giữa hộp chứa và bộ phận rải hạt có bị lỏng hay không, và có khóa để tách hộp chứa ra không.

• Tách hộp chứa ra khỏi bộ phận rải hạt, kiểm tra từng bộ phận (thanh khuấy, hộp giảm tốc, thân chính của đĩa xoay, đĩa xoay, …), sử dụng bàn chải mềm để làm sạch các phụ kiện bề mặt, không dùng nước để rửa trực tiếp.

• Tách đĩa xoay ra khỏi bộ phận rải hạt và kiểm tra. Nếu thấy có sự hao mòn rõ ràng, nên thay thế đĩa mới.

• Hệ thống rải hạt đã được hiệu chuẩn tại nhà máy và có thể được sử dụng trực tiếp. Nếu các vấn đề sau xảy ra trong quá trình sử dụng, người dùng cần liên hệ với đơn vị cung cấp để được tư vấn.

– Cổng phễu không thể mở hoặc đóng hoàn toàn;
– Tỷ lệ phân phối vật liệu lệch khỏi giá trị mong muốn;
– Ứng dụng hiển thị cảnh báo sai hoặc không có cảnh báo.

7. Danh sách kiểm tra máy bay nông nghiệp dòng máy T:

Máy bay nông nghiệp và lưu trữ pin

1. Bảo quản máy bay nông nghiệp

Máy bay nông nghiệp nên được bảo quản ở trong nhà nơi thoáng khí, khô ráo và tránh ánh nắng trực tiếp. Nhiệt độ trong phòng lưu trữ nằm trong khoảng 18 – 25 ℃, không cao hơn 30 ℃.

Do nhiều bộ phận của máy bay nông nghiệp được làm bằng cao su, carbon, nylon và các vật liệu khác, những vật liệu này dễ bị lão hóa và hư hỏng do bị oxi hóa bởi O2 trong không khí và tia cực tím trong mặt trời, do đó các khớp nối cao su giữa các đường ống bị giãn nở và nứt ra sau khi bị ăn mòn. Vì thế không nên đặt máy bay nông nghiệp trong góc tối và ẩm ướt, và nó không nên được lưu trữ ngoài trời.

Ngoài ra, đảm bảo rằng môi trường lưu trữ không có sâu chuột hay động vật gặm nhấm và không nên để gần các chất ăn mòn như phân bón hóa học và thuốc trừ sâu để ngăn máy bay nông nghiệp bị hư hại do rỉ sét.

2. Lưu trữ pin

• Sau khi sử dụng nếu pin báo mức năng lượng thấp, nó cần được sạc trên 80% để lưu trữ, nếu không việc lưu trữ lâu dài có thể làm hỏng pin.

• Môi trường lưu trữ pin nên khô ráo. Không đặt pin trong nước hoặc nơi đường ống có thể bị rò rỉ. Cấm đặt pin gần nguồn nhiệt, chẳng hạn như trong xe hơi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hoặc thời tiết nóng, nguồn lửa hoặc bếp sưởi.

• Nếu pin được lưu trữ trong một thời gian dài (hơn 3 tháng), hãy lưu trữ pin ở nơi khô ráo và thông thoáng cách xa nguồn nhiệt và đặt trong tủ chống cháy nổ đặc biệt. Và sạc và xả mỗi 3 tháng để duy trì hoạt động của pin. Đặc biệt tránh lưu trữ ngoài trời lâu dài vào mùa đông, điều này sẽ dẫn đến hiệu suất pin bị sụt giảm.

• Pin không được bảo trì (sạc và xả) trong hơn 5 tháng sẽ không được bảo hành.

Nguồn: https://agridrone.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.