Những đổi mới công nghệ của máy bay không người lái bảo vệ thực vật trong vài năm qua

Không có gì đáng ngạc nhiên khi máy bay không người lái tìm được vị thế của mình trong ngành nông nghiệp. Việc áp dụng máy bay xịt thuốc sâu ở Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến. Cùng AgriDrone tìm hiểu về những đổi mới công nghệ trong sự phát triển của máy bay không người lái bảo vệ thực vật trong vài năm qua.

May-bay-phun-thuoc-DJI-Agras-T20
Máy bay phun thuốc DJI Agras T20

Sự phát triển của máy bay xịt thuốc sâu ở Việt Nam

Năm 2018 có thể nói là bước ngoặt trong ngành bảo vệ thực vật sử dụng máy bay không người lái nông nghiệp. Cách đây 18 năm, chức năng của máy bay phun thuốc BVTV còn tương đối đơn giản, chỉ đảm bảo được các chức năng bay cơ bản, lao động thủ công chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động bay, một máy bay cần ít nhất ba người để vận hành.

Sau nhiều năm, máy bay bảo vệ thực vật bắt đầu phát triển nhanh chóng theo hướng thông minh. Từ máy bay phun thuốc Yamaha cuối năm 2015 tới máy bay phun thuốc MG-1P, đến T16, T20 và T30. Trong những năm gần đây, những đổi mới công nghệ nào đã xuất hiện trong ngành máy bay xịt thuốc sâu ở Việt Nam. Chúng ta hãy cùng nhau xem xét qua bài viết dưới đây:

Các chuyến bay hoàn toàn tự động

Chế độ bay tự động của máy bay phun thuốc đã được ứng dụng cách đây khá lâu, trong giai đoạn đầu, chức năng bay tự động chưa được sử dụng hiệu quả do độ chính xác bay của máy bay nông nghiệp và địa hình thực địa phức tạp.

DJI-Agras-T30-phun-tren-cay-an-quả
Phun tự động theo lộ trình đã được thiết lập sẵn

Các nhà sản xuất máy bay đã bắt đầu cải tiến mạnh mẽ chức năng bay tự động, giúp việc chỉnh sửa đường bay trở nên đơn giản và thuận tiện, điều khiển chuyến bay dễ dàng hơn. Việc cải tiến chế độ bay tự động cũng giúp cho việc điều khiển nhiều máy bay có thể hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, nâng cao hiệu quả công việc và vận hành chính xác.

Trong quá trình bay của máy bay không người lái bảo vệ thực vật, rủi ro lớn nhất đến từ tai nạn va chạm do máy bay không thể tránh chướng ngại vật kịp thời. Sau khi máy bay không người lái bảo vệ thực vật đạt được chuyến bay tự động có độ chính xác cao, những rủi ro như vậy sẽ giảm đáng kể.

Các lỗi trong thao tác thủ công hoặc định vị vệ tinh thông thường thường khiến máy bay không người lái phun thuốc liên tục ở một số khu vực hoặc bỏ sót việc phun thuốc. Sau khi bay tự động với độ chính xác cao, phạm vi phun của máy bay không người lái bảo vệ thực vật chính xác hơn, giải quyết vấn đề phun nhiều và phun thiếu, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng thuốc trừ sâu, giảm tiêu thụ thuốc trừ sâu và chi phí.

Điều chỉnh độ cao theo địa hình

Dieu-chinh-do-cao-theo-thoi-gian-thuc
Điều chỉnh độ cao theo thời gian thực

Để đảm bảo việc phun thuốc trừ sâu đồng đều và hiệu quả, máy bay phun thuốc với công nghệ điều chỉnh độ cao theo địa hình, cho phép luôn duy trì độ cao tương đối từ 1-2 mét với cây trồng trong quá trình vận hành, cải thiện đáng kể công tác bảo vệ thực vật. Khả năng thích ứng địa hình để dễ dàng vận hành, đặc biệt ở khu vực phức tạp như núi, đồi hay ruộng bậc thang.

Công nghệ điều chỉnh độ cao theo địa hình, còn được gọi là mô phỏng mặt đất, là một ứng dụng của công nghệ độ cao cố định (cảm biến sử dụng mô-đun độ cao cố định) không những thích ứng được với các điều kiện địa hình khác nhau mà còn đáp ứng được nhu cầu của các giống cây trồng và phương thức trồng khác nhau, giúp máy bay phun thuốc được ứng dụng ngày càng rộng rãi..

Kiểm soát tốc độ phun và lộ trình bay thông minh

Công nghệ tiếp theo là kiểm soát tốc độ phun theo tốc độ bay. Để đạt được tốc độ phun tiếp theo, cần có mô-đun đồng hồ đo lưu lượng . Bộ điều khiển bay thu thập lưu lượng đầu ra của bơm thuốc theo thời gian thực và điều khiển đầu ra của bơm để phù hợp với tốc độ phun với tốc độ bay. Công nghệ này cũng giúp đạt được độ phun chính xác và đồng đều.

Đặc biệt là khả năng lập lộ trình bay thông minh của DJI Agras T30: Nhờ đồng hồ đo lưu lượng thuốc trên bình phun, T30 với khả năng lập kế hoạch tuyến đường mới và các chức năng như đề xuất điểm thay thuốc, giảm số lượng chuyến bay, định lượng và thay thế pin, khoảng cách cần thay pin giúp cải thiện hiệu quả công việc và tối ưu hóa chi phí khi vận hành.

Công nghệ tránh chướng ngại vật

Để đảm bảo vận hành máy bay không người lái một cách an toàn, cùng với sự phát triển của máy bay không người lái là sự phát triển của công nghệ radar tránh vật cản. Nó đã được cải tiến rất nhiều lần.

Radar-da-huóng-hình-càu
Radar đa hướng hình cầu DJI Agras T10

Từ radar phát hiện vật cản 100° phía trước và phía sau của thế hệ trước lên 360° theo chiều ngang của DJI Agras T20 đến hệ thống radar tránh vật cản hình cầu có thể nhận biết chướng ngại vật và môi trường xung quanh trong mọi môi trường, mọi thời tiết, mọi góc nhìn mà không sợ bị bụi và ánh sáng xâm nhập của T30. Nó có các chức năng tự động vượt qua chướng ngại vật và mô phỏng mặt đất để hoàn toàn đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành.

Do hiệu quả hoạt động cao, độ chính xác phun cao và hiệu suất an toàn tốt, máy bay không người lái bảo vệ thực vật đã được đa số nông dân công nhận và ngày càng được ứng dụng rộng rãi.

Quý khách cần tư vấn thêm về giải pháp hoặc trải nghiệm sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với AgriDrone Việt Nam:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.