Máy bay phun thuốc yamaha tại thị trường Việt Nam

Yamaha đã phát triển máy bay phun thuốc yamaha trong suốt 3 thập kỷ, theo yêu cầu của chính phủ Nhật Bản. Đến nay, nó đã trở thành một thiết bị không thể thiếu đối với người nông dân Nhật Bản. Nhưng khi được ứng dụng sang thị trường ở Việt Nam như thế nào. Cùng AgriDrone tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

may-bay-phun-thuoc-Yamaha
Máy bay phun thuốc Yamaha

Sự tương tự về thực trạng và nhu cầu của thị trường

Nhật Bản có nhu cầu rõ ràng về tự động hóa nông nghiệp. Theo số liệu năm 2015, Nhật Bản có khoảng 4,5 triệu ha đất canh tác nhưng số lượng lao động nông nghiệp đang giảm dần qua từng năm, đồng thời nước này đang phải đối mặt với tình trạng dân số già nghiêm trọng .

Trong số khoảng 2,09 triệu lao động nông nghiệp hiện nay ở Nhật Bản, độ tuổi trung bình là 66,4 tuổi. Thực phẩm nhập khẩu chiếm 60% thị trường Nhật Bản, Nhật Bản cần gấp rút ứng dụng tự động hóa nông nghiệp ở mức độ cao hơn để nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm bớt áp lực lớn về thiếu lao động và già hóa trong nông nghiệp.

Mặt khác, công nghệ nông nghiệp của Nhật Bản rất phát triển, mức độ tự động hóa và cơ giới hóa nông nghiệp rất cao. Lấy ví dụ như việc trồng lúa, cây trồng chính của Nhật Bản, năm 2014, việc sử dụng máy móc bảo vệ thực vật quy mô lớn trên mặt đất chiếm 22%, và máy bay không người lái nông nghiệp chiếm 36% trong việc bảo vệ thực vật.

Người ta hiểu rằng sự phát triển kinh tế nông nghiệp của Nhật Bản tương tự như Việt Nam ngày nay, với một số lượng lớn thanh niên và trung niên vào các thành phố làm việc và tình trạng thiếu lao động nông thôn trầm trọng.

Ở vùng nông thôn Nhật Bản khi đó, dù phải trả giá cao để tìm người phun thuốc chống sâu bệnh cho cây trồng cũng khó. Vì vậy, Nhật Bản bắt đầu sử dụng máy bay không người lái nhỏ cho các hoạt động thực địa và bảo vệ thực vật.

Máy bay phun thuốc Yamaha

May-bay-phun-thuoc-tru-sau-yamaha
Máy bay phun thuốc trừ sâu yamaha

Thị trường máy bay không người lái bảo vệ thực vật nông nghiệp ở Nhật Bản được độc quyền bởi các công ty địa phương do Yamaha làm đại diện. Trong 20 năm qua, Yamaha đã thiết lập một hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm các kênh từ đào tạo nhân tài, tiếp thị, bán hàng và bảo hành.

Hiện tại, hầu hết các máy bay không người lái bảo vệ thực vật của Nhật Bản là “máy bay phun thuốc chạy bằng dầu điều khiển từ xa” của Yamaha. Loại máy bay không người lái này tương tự như máy bay mô hình. Nó yêu cầu điều khiển từ xa bằng tay trong toàn bộ quá trình và yêu cầu kỹ năng vận hành cao.

Các phi công để có thể vận hành và làm việc độc lập cần được đào tạo ít nhất hai tháng. Đồng thời, chi phí đầu tư máy bay trực thăng chạy bằng dầu khá đắt đỏ, việc bảo dưỡng cũng phức tạp hơn máy bay không người lái chạy bằng điện.

Tóm lại, mặc dù nông nghiệp Nhật Bản có mức độ tự động hóa và cơ giới hóa cao, nhưng kiểu tự động hóa này không đủ “tự động” để bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái và nó không thể giải quyết vấn đề nan giải về già hóa và mất sức lao động.

Những vấn đề này tạo cơ hội tốt cho thị trường của máy bay không người lái nhiều cánh quạt. Một trong những tính năng chính của máy bay bảo vệ thực vật DJI Agras T20 là mức độ tự động hóa cao. Sử dụng định vị chính xác cao RTK, nó có thể bay tự động theo lộ trình đã định mà không cần điều khiển từ xa bằng tay.

Phi công chỉ cần sử dụng thiết bị đầu cuối thông minh để điều khiển chuyến bay và Việc bố trí phun đơn giản giúp giảm đáng kể ngưỡng học và rút ngắn thời gian đào tạo, đồng thời nâng cao hiệu quả làm việc của một người, giảm cường độ lao động, đồng thời giảm bớt áp lực lao động của người làm nông nghiệp, đồng thời có lợi cho việc thu hút lao động trẻ quay trở lại nông nghiệp.

Máy bay phun thuốc yamaha tại thị trường Việt Nam

Phải mất một thời gian dài để thị trường nông sản thích ứng với công nghệ, khác với thị trường bán lẻ hàng công nghệ. Không giống như việc Apple tung ra iPhone mới, một số lượng lớn người dùng sẽ nhanh chóng chuyển sang sử dụng điện thoại di động mới.

Cần có thời gian để phổ biến các sản phẩm công nghệ nông nghiệp và máy bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp bắt đầu chứng minh giá trị của chúng. Máy bay phun thuốc yamaha được chế tạo và thử nghiệm suốt 3 thập kỉ theo yêu cầu của chính phủ Nhật Bản, được nông dân chấp nhận và công nhận rộng rãi.

Điều tra nguyên nhân sâu xa, tôi cho rằng đó là những điều kiện quốc gia cơ bản của nước ta: đất nông nghiệp quy mô nhỏ, các loại cây trồng, sự phân bố cây trồng.

Từ quan điểm đất nông nghiệp ở Việt Nam và Nhật Bản khá tương tự. Từ quan điểm của các loại cây trồng, cả Việt Nam và Nhật Bản đều trồng một lượng lớn lúa gạo, vì vậy việc sử dụng máy bay không người lái tải trọng lớn là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, điểm khác biệt là Nhật Bản có hệ thống đường giao thông bằng xi măng tương đối hoàn chỉnh giữa các cánh đồng, thu nhập của nông dân tương đối cao.

Do đó, Nhật Bản đã chọn chiếc UAV chạy dầu Yamaha có trọng lượng cất cánh 110 kg (dài toàn bộ 2,7 mét, cao 1,1 mét, nặng 64 kg) làm máy bay không người lái bảo vệ thực vật, có thể hoạt động dã chiến và dài hơn. Thời gian ngưng trệ làm giảm số lần cất cánh và hạ cánh, do đó giảm tỷ lệ tai nạn và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đối với Việt Nam, đất nông nghiệp quy mô nhỏ và phân mảnh, máy bay phun thuốc của yamaha không thể đáp ứng được nhu cầu khi áp dụng vào thực tế địa hình phức tạp của Việt Nam, bao gồm mảnh ruộng hình dạng phức tạp, ruộng bậc thang, đồi núi,…

Những hộ nông dân có rất nhiều mảnh đất ở các vị trí khác nhau và có sự khác biệt về thời gian trong canh tác dẫn đến thời gian bảo vệ thực vật không nhất quán giữa các mẫu đất với nhau.

May-bay-phun-thuoc-DJI-Agras-T20
Máy bay phun thuốc DJI Agras T20, tải trọng 20 kg

Do đó, trọng lượng cất cánh trên 100 kg và giá máy bay không người lái không phù hợp với thị trường Việt Nam ở giai đoạn này. Các mô hình thực tế nhất ở giai đoạn này là máy bay không người lái với tải trọng thuốc 10-30 kg với những ưu điểm vốn có như tính linh hoạt và dễ điều khiển.

Quý khách cần tư vấn thêm về giải pháp hoặc trải nghiệm sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với AgriDrone Việt Nam:

4 thoughts on “Máy bay phun thuốc yamaha tại thị trường Việt Nam

  1. Pingback: Những đổi mới công nghệ của máy bay xịt thuốc sâu ở Việt Nam

  2. Pingback: Phi công lái máy bay phun thuốc trừ sâu: "Chúng tôi là những nông dân chuyên nghiệp"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.