1 Múi sầu riêng bao nhiêu calo?


Sầu riêng được mệnh danh là “vua của các loại trái cây” không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi giá trị dinh dưỡng của nó. Vậy 1 múi sầu riêng bao nhiêu calo? 100g sầu riêng bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng trong loại trái cây này như thế nào? Ăn sầu riêng có tác dụng gì?

Thành phần dinh dưỡng của trái sầu riêng

Sầu riêng là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Sầu riêng chứa nhiều carbohydrate có tác dụng thúc đẩy năng lượng, bên cạnh đó còn cung cấp một lượng chất béo không bão hòa đơn, đây là một sự kết hợp rất độc đáo.

Sầu riêng còn là nguồn giàu kali và magiê tốt cho sức khỏe của xương. Loại trái cây này cũng chứa sắt và một lượng lớn vitamin B, bao gồm 45% lượng vitamin B6 hàng ngày của bạn.

Theo đánh giá của USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), trong 100 gram sầu riêng chứa:

Chất dinh dưỡng

  • Năng lượng/Calo: 147 kcal
  • Carbohydrate: 27,1 g
  • Chất đạm: 1,47 g
  • Chất béo: 5,33 g
  • Chất xơ: 3,8 g

Vitamin và các khoáng chất

  • Vitamin A: 2mcg
  • Vitamin C: 19,7 mg
  • Magiê: 30 mg
  • Sắt: 0,43 mg
  • Đồng: 0,2 mg
  • Canxi: 6 mg
  • Kali: 436 mg
  • Phốt pho: 39 mg

1 múi sầu riêng bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu, 100g sầu riêng sẽ chứa 147 calo, 1 múi sầu riêng có khối lượng trung bình khoảng 250g sẽ cung cấp 367 calo.

Để dễ tính toán lượng sầu riêng nên ăn mỗi ngày, bạn có thể tham chiếu với lượng calo cần thiết mỗi ngày theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng. Cụ thể, theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi ngày một người phụ nữ trưởng thành cần nạp khoảng 1600 – 2400 calo, nam giới trưởng thành cần khoảng 2200 – 3200 calo.

Từ những thông tin trên, bạn nên cân nhắc để lựa chọn khẩu phần ăn phù hợp với bản thân.

Những lợi ích của trái sầu riêng đối với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng, vitamin và các chất khoáng có lợi, việc tiêu thụ sầu riêng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các tác dụng của sầu riêng bao gồm:

Giảm nguy cơ ung thư

Trong thành phần của trái sầu riêng có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa như polyphenol có tác dụng giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra, sầu riêng còn là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa như flavonoid và phenolics. Theo nghiên cứu, các hợp chất này được cho là có hoạt động chống ung thư, giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy tiềm năng của chiết xuất sầu riêng trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư vú. Chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn chu kỳ tế bào trong tế bào ung thư và khiến chúng chết.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Sầu riêng có hàm lượng kali rất cao. Kali là một loại khoáng chất nổi tiếng với khả năng hạ huyết áp, nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch. Sầu riêng cũng chứa nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa, đây là hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp tim khỏe mạnh hơn.

Điều hòa lượng đường trong máu

Chỉ số đường huyết có trong sầu riêng tương đối thấp. Chính vì vậy, sau khi ăn sầu riêng, chỉ số đường huyết sẽ không tăng nhanh. Điều này có lợi cho những người mắc bệnh đái tháo đường trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. 

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ dồi dào có trong trái sầu riêng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, giúp ngăn chặn sự tăng đột biến của lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu đã cho thấy sự gia tăng nồng độ insulin sau khi ăn sầu riêng. Insulin là một loại hormone do tuyến tụy tiết ra. Nó giúp duy trì mức đường huyết. Nếu insulin giảm, nồng độ glucose sẽ tăng, điều này có thể dẫn đến nhiều rối loạn khác nhau về lâu dài. Vì vậy, ăn sầu riêng có thể giúp cải thiện quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể.

Cải thiện tiêu hóa

Sầu riêng chứa một lượng lớn chất xơ giúp cho hoạt động tiêu hóa tốt hơn và cải thiện sức khỏe đường ruột. 

Cải thiện tâm trạng

Tâm trạng là một chức năng của sự cân bằng giữa các chất dẫn truyền thần kinh và hormone trong não. Một số loại thực phẩm, như sầu riêng, giúp tăng mức độ dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng. 

Sầu riêng chứa axit amin tryptophan, hợp chất này có thể giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Serotonin giúp tạo cảm giác vui vẻ, bình tĩnh và thư giãn.

Tăng cường khả năng miễn dịch

100g sầu riêng đáp ứng được 24% lượng Vitamin C được khuyến nghị hàng ngày. Tiêu thụ vitamin C sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn. Vitamin C giúp cho bạch cầu hoạt động tốt hơn, bảo vệ cơ thể bằng cách tiêu diệt các mầm bệnh ngoại lai xâm nhập.

Cải thiện sức khỏe làn da

Vitamin C trong sầu riêng có tác dụng tốt cho sức khỏe làn da và giảm sắc tố. Ngoài ra, nó còn giúp tăng sản xuất collagen, một loại protein được tìm thấy trong da, tóc và móng tay. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa khác trong sầu riêng như polyphenol cũng có tác dụng tốt cho da, làm giảm lượng gốc tự do có hại trong cơ thể, giảm nếp nhăn và tổn thương da.

Cải thiện tóc

Các khoáng chất như kẽm, sắt và phức hợp vitamin B có tác dụng nuôi dưỡng tóc chắc khỏe. Nó thúc đẩy tăng trưởng tóc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có trong sầu riêng có tác dụng tăng cường sản xuất collagen, từ đó giúp tạo ra các nang tóc mới và tăng sự phát triển cũng như độ dày của tóc.

Cách tốt nhất để tiêu thụ sầu riêng

Mặc dù sầu riêng có hương vị thơm ngon và ngọt ngào nhưng lại không dễ ăn. Sầu riêng có vỏ dai và nhiều gai, khó loại bỏ. Dưới đây là các bước để loại bỏ vỏ và thưởng thức phần cơm bên trong:

  • Đeo găng tay để tránh bị lưu lại mùi
  • Dùng dao sắc cắt bỏ phần cuống của quả.
  • Cắt trái cây thành 6-7 ngăn dọc theo đường nối.
  • Mở vỏ ra
  • Mở từng ngăn và lấy cơm sầu từ bên trong ra.
  • Cho cơm sầu vào một cái đĩa.
  • Loại bỏ hạt bên trong quả trước khi ăn.

Bạn có thể ăn sầu riêng trực tiếp như một món ăn nhẹ, kết hợp với món tráng miệng như kem hoặc thêm vào món salad trái cây.

Ăn sầu riêng có tác dụng phụ gì?

Một số tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều sầu riêng là táo bón, đầy hơi, chướng bụng, v.v. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc điều trị bệnh tiểu đường và khiến thuốc bị mất tác dụng. 

Bên cạnh đó, hàm lượng kali có trong sầu riêng có thể nguy hiểm cho người mắc bệnh thận giai đoạn cuối.

Ngoài ra, tác dụng của sầu riêng đối với phụ nữ mang thai còn chưa rõ ràng. 

Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi ăn sầu riêng nếu bạn đang mang thai hoặc đang có các bệnh lý nền như bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh thận, tim mạch…

Khuyến cáo khi ăn sầu riêng

Các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên ăn sầu riêng cùng với rượu. Nguyên nhân là vì các hợp chất lưu huỳnh có trong sầu riêng có thể ngăn chặn một số enzym phân hủy rượu, khiến nồng độ cồn trong máu tăng lên. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn, nhịp tim tăng nhanh, ngộ độc.

Trên đây là thông tin tham khảo giải đáp thắc mắc 1 múi sầu riêng bao nhiêu calo, những lợi ích của sầu riêng và khuyến cáo khi ăn sầu riêng. Bạn nên ăn với hàm lượng vừa phải để tận dụng những lợi ích của loại trái cây này.

AgriDrone là đơn vị cung cấp giải pháp máy bay phun thuốc sầu riêng với các thiết bị chính hãng, tiên tiến như: máy bay phun thuốc DJI Agras T40, DJI Agras T50, DJI Agras T25… mang đến cho bà con giải pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, an toàn, tiết kiệm chi phí.

NHẬN TƯ VẤN