Sử dụng máy bay không người lái trong nông nghiệp như thế nào? Những yêu cầu, đề xuất đối với phi công nông nghiệp là gì? Và các nguyên tắc cần tuân theo giúp đảm bảo an toàn khi vận hành và sử dụng máy bay không người lái trong nông nghiệp.
Mục lục
Yêu cầu cơ bản
1. Cần có bằng lái
Phi công nông nghiệp lái máy bay phun thuốc không người lái cần có chứng chỉ tương ứng do các bên liên quan cấp và được đào tạo một cách có hệ thống, bài bản. Nội dung đào tạo nên bao gồm các kiến thức cơ bản như: luật pháp và quy định, kỹ năng sử dụng thiết bị, yêu cầu khi vận hành và xử lý các tình huống khẩn cấp.
2. Điều kiện thời tiết phù hợp
Máy bay không người lái nên được vận hành dưới nhiệt độ 5-35 ℃ và tốc độ gió trong mức 3, tránh hoạt động trong thời điểm nhiệt độ cao.
3. Tự bảo vệ tốt bản thân
Máy bay nông nghiệp hoạt động xa khu vực người điều khiển, do đó an toàn hơn khi vận hành, nhưng các biện pháp an toàn cần thiết vẫn không thể thiếu. Người vận hành máy bay phun thuốc nên đội mũ chống nắng, đeo khẩu trang, đeo kính và mặc quần áo bảo hộ. Trên cơ sở đó, người hỗ trợ pha thuốc cũng nên đeo găng tay Nitrile để tránh tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu.
Mặc đồ bảo hộ tiêu chuẩn
Ngoài ra, không nên mặc quần ngắn và dép đi làm, để tránh trường hợp do muỗi và rắn cắn. Giày lội nước cũng nên được mang khi làm việc trên các cánh đồng lúa.
4. Trong tình trạng thể chất tốt
- (1) Trong khi uống rượu không được phép lái máy bay không người lái;
- (2) Phụ nữ cho con bú, phụ nữ có thai và người bị thương ở tay nên bị cấm sử dụng;
- (3) Cấm vận hành máy bay không người lái nếu chúng bị lỗi hoặc hư hỏng ảnh hưởng đến hoạt động bay an toàn.
Đặc điểm kỹ thuật khi vận hành máy bay không người lái
Người vận hành máy bay nông nghiệp cần chú ý đến một số vấn đề để không bị thương bởi thuốc trừ sâu và máy bay nông nghiệp trong quá trình chuẩn bị, khảo sát, vận hành, di chuyển:
1. Kiểm tra môi trường xung quanh
- (1) Kiểm tra xem có chướng ngại vật như cây cối, cột điện thoại, đường dây cao thế, cáp chéo, v.v. để xử lý chúng cho phù hợp;
- (2) Chú ý quan sát xem cây trồng xung quanh khu vực vận hành có nhạy cảm với thuốc đang sử dụng, đặc biệt chú ý hướng gió để tránh ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.
- (3) Chú ý quan sát xem có nguồn nước, ao cá và hồ chứa xung quanh theo hướng gió để tránh ô nhiễm nguồn nước.
2. Kiểm tra máy bay
- (1) Các dòng máy MG nên được hiệu chuẩn la bàn sau thời gian dài không hoạt động hoặc ở một vị trí xa để tránh hiện tượng bất thường (dòng máy T chỉ nên được hiệu chuẩn sau khi xuất hiện dấu hiệu nhắc nhở hiệu chuẩn la bàn);
- (2) Xác nhận chế độ cần điều khiển trước khi cất cánh để tránh sai chế độ cần điều khiển;
- (3) Đảm bảo rằng tay cầm và pin đã được sạc đầy trước khi cất cánh, để tránh pin quá thấp và mất kiểm soát;
- (4) Xác nhận rằng cánh tay được khóa chặt và cánh quạt được bung ra trước khi cất cánh. Việc kiểm tra trước chuyến bay càng cẩn thận, xác suất xảy ra sự cố càng thấp và người điều khiển máy bay không người lái cần phải theo dõi chúng một cách cẩn thận.
Hãy chắc chắn rằng cánh tay được thắt chặt trước khi cất cánh
https://agridrone.vn/may-bay-nong-nghiep-va-su-phat-trien-cong-nghe/
3. Quy tắc an toàn khi sử dụng máy bay không người lái
Các quy tắc sau phải được tuân thủ trong quá trình hoạt động:
- (1) Cấm nhân viên đứng ở ngay dưới máy bay không người lái;
- (2) Bạn phải quan sát đèn trạng thái bay không người lái bảo vệ thực vật có màu xanh lá cây trước khi cất cánh;
- (3) Giữ khoảng cách an toàn hơn 4m giữa người lái và máy bay khi hoạt động;
- (4) Máy bay không người lái bảo vệ thực vật chỉ có thể được tiếp cận sau khi hạ cánh và cánh quạt hoàn toàn dừng lại;
- (5) Chú ý quan sát các cột điện thoại xung quanh, cáp chéo và đường dây cao thế để tránh va chạm;
- (6) Cất cánh và hạ cánh tại một khu vực trống, ít người. Cấm cất cánh và hạ cánh ở những khu vực có nhiều người, như đường cao tốc và quảng trường. Nếu không, có thể có một vụ va chạm giữa máy bay không người lái và nhân viên và xe cộ.
Cấm máy bay không người lái cất cánh và hạ cánh trên đường cao tốc
- (7) Có thể có tình huống nông dân nhổ cỏ và kiểm tra khu vực hoạt động. Trước khi vận hành, khu vực hoạt động cần được điều tra để đảm bảo an toàn. Nếu có đám đông hoặc nông dân ở đó, khu vực hoạt động cần được giải tỏa. Nó có thể gây thương tích nghiêm trọng! Cấm lập kế hoạch trên con đường đất và cánh đồng rau, nơi mọi người có thể có mặt trong khu vực làm việc để tránh những tác động có thể xảy ra.
Không vận hành máy bay không người lái khi có người trên cánh đồng
- (8) Có thể có người xem đang quan sát máy bay. Hãy chắc chắn rằng người xem ở khoảng cách an toàn. Đừng cất cánh và hạ cánh gần người xem.
Giữ người xem ở một khoảng cách an toàn
4. Thời điểm làm việc
Về thời gian làm việc, cần lưu ý những điều sau:
- (1) Tránh hoạt động liên tục vào buổi trưa trong nhiệt độ cao, không chỉ hiệu quả của thuốc kém mà còn dễ dẫn đến rơi máy do nóng
- (2) Tránh hoạt động trong thời gian dài hoặc thậm chí qua đêm dài hạn. Nếu bạn thực hiện các hoạt động qua đêm, bạn nên tránh lái xe nếu không dễ gây tai nạn.
Hiện tại, đã có những trường hợp như thế trong ngành. Một số đội bay tiếp tục làm việc mà không nghỉ ngơi vào buổi trưa. Phi công và lái xe bị tai nạn do lái xe mệt mỏi.
5. Vận chuyển
Hiện tại, có hai loại phương tiện vận chuyển khác nhau. Xe Minivan có vẻ đơn giản và tiện lợi nhưng không thể tách rời người và máy bay, trong khi các phương tiện có khoang phía sau như xe Van có thể tách rời người và máy. Nếu người và máy không thể tách rời, những người trong xe có thể hít phải thuốc trừ sâu và dẫn đến ngộ độc. Do đó, các phương tiện không tách rời người và máy cần chú ý những điều sau đây khi vận chuyển:
- (1) Máy bay không người lái phải được nạp nước sạch để làm sạch toàn bộ hệ thống phun trước khi đưa lên xe (vệ sinh sau khi phun);
- (2) Xe nên cố gắng tránh đóng cửa sổ và duy trì lưu thông không khí;
- (3) Tuyệt đối cấm đóng cửa sổ và bật lưu thông bên trong của máy điều hòa, nếu không sẽ dễ hít phải và ngộ độc;
- (4) Không nên đặt pin Lithium trong các phương tiện đã tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tránh mất mát do quá trình đốt cháy pin tự phát.
6. Lưu trữ
- (1) Máy bay không người lái nên được lưu trữ riêng biệt và không bao giờ được đặt trong phòng ngủ hoặc nơi chúng ta nghỉ ngơi, nếu không ta có thể hít phải thuốc trừ sâu và ngộ độc;
- (2) Máy bay không người lái nên được đặt ở nơi khô ráo, thoáng khí, tối, tránh xa axit và kiềm.
Máy bay không người lái nên được lưu trữ trong căn phòng khô ráo
Xử lý sự cố khẩn cấp
Người lái máy bay nông nghiệp nên thành thạo việc xử lý các tình huống khẩn cấp thông thường và xử lý chúng một cách hợp lý.
- (1) Khi máy bay không người lái cho thấy rằng tín hiệu điều khiển từ xa yếu, hướng ăng ten phải được điều chỉnh hợp lý để thu được tín hiệu điều khiển ổn định hơn. Khi máy bay không người lái mất kiểm soát, nên khởi động lại tay cầm để bộ điều khiển và máy bay không người lái có thể kết nối lại. Cấm tiếp cận máy bay không người lái khi nó nằm ngoài tầm kiểm soát, hoặc thậm chí cố gắng kiểm soát máy bay không người lái bằng cách nắm lấy hai chân
- (2) Khi máy bay không người lái phát ra tiếng ồn bất thường một cách rõ ràng, nên hạ cánh càng sớm càng tốt và không được tiếp tục bay trong tình trạng năng lượng bất thường.