“Phải mất một thời gian dài để thị trường nông sản thích ứng với công nghệ, khác với thị trường bán lẻ hàng công nghệ. Không giống như việc Apple tung ra iPhone mới, một số lượng lớn người dùng sẽ nhanh chóng chuyển sang sử dụng điện thoại di động mới. Cần có thời gian để phổ biến các sản phẩm công nghệ nông nghiệp và máy bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp đã bắt đầu chứng minh giá trị của chúng” Nguyễn Văn Thiên Vũ, CEO và đồng sáng lập AgriDrone Việt Nam chia sẻ.
Mục lục
- 1 Phía trên cánh đồng, anh nhìn thấy đại dương xanh về sự phát triển trong tương lai của máy bay không người lái nông nghiệp
- 2 Cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên, đi khắp các cánh đồng để tìm hiểu về các mặt khác nhau của sản xuất nông nghiệp
- 3 Hành trình thuyết phục và đưa máy bay không người lái xuống ruộng giúp nông dân làm việc
- 4 Lấy khách hàng làm trung tâm, người nông dân là đối tác, là người bạn và đồng thời cũng là người thầy
Phía trên cánh đồng, anh nhìn thấy đại dương xanh về sự phát triển trong tương lai của máy bay không người lái nông nghiệp
AgriDrone Việt Nam là một trong những đơn vị đặt nền tảng cho việc ứng dụng thiết bị bay không người lái trong nông nghiệp và là một thương hiệu lớn trong ngành được nhiều người biết đến. Nguyễn Văn Thiên Vũ, nhà đồng sáng lập đồng thời là CEO của AgriDrone, từ một kỹ sư máy bay không người lái vô danh anh bước vào đường đua thị trường máy bay không người lái nông nghiệp tại Việt Nam.
Khởi nghiệp với máy bay không người lái, anh làm tất cả các mảng từ Trắc địa, Quay phim, Chụp hình, Đô thị thông minh … Nhưng khi bắt tay vào làm anh bắt đầu nhận thấy thị trường nông nghiệp đầy tiềm năng.
“Chẳng hiểu sao, nông nghiệp trong mắt anh không chỉ có khoa học kỹ thuật mà còn có ý nghĩa về tương lai. Giống như một cậu bé thích bay nhảy, bỗng một ngày, cậu điều khiển một chiếc drone vào khu đất nông nghiệp và tìm thấy mảnh đất màu mỡ để ước mơ của mình bén rễ.”
Năm 2018, anh dấn thân vào lĩnh vực nông nghiệp, cung cấp cho nông dân các thiết bị công nghệ nông nghiệp chính xác như máy bay không người lái bảo vệ thực vật và các giải pháp tổng thể cho nông nghiệp thông minh, thời điểm đó thị trường đã có không ít công ty hay tập đoàn nông nghiệp lớn đã ứng dụng drone trong sản xuất nông nghiệp nhưng lại không đạt hiệu quả cao.
Năm đó, khái niệm “máy bay không người lái nông nghiệp” nghe có vẻ xa lạ. Anh không biết mình có thể đi bao xa trên con đường này, nhưng điều duy nhất chắc chắn là – Việt Nam, với tư cách là một quốc gia nông nghiệp, thị trường nông nghiệp là một kho tàng khổng lồ.
Nguyễn Văn Thiên Vũ và AgriDrone đã có một bước ngoặt trong số phận của họ, trong chuyến đi thăm những cánh đồng lúa ở Đồng Tháp, “Chúng tôi đã thấy một số người nông dân phun thuốc trừ sâu trên cánh đồng, đó là một công việc nặng nhọc và độc hại và nhu cầu phun thuốc, rải hạt, bón phân cần thiết hơn bao giờ hết. Trong khi phần lớn các công đoạn trong quá trình canh tác sản xuất lúa đều được ứng dụng cơ giới hóa. Riêng khâu phun thuốc bảo vệ thực vật thì hầu như vẫn còn sử dụng thủ công là chính. Phun thuốc trừ sâu sử dụng máy bay không người lái là mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh cơ giới hóa nông nghiệp trong quá trình canh tác lúa hiện nay.” Phía trên cánh đồng, anh nhìn thấy đại dương xanh về sự phát triển trong tương lai của máy bay không người lái nông nghiệp.
Cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên, đi khắp các cánh đồng để tìm hiểu về các mặt khác nhau của sản xuất nông nghiệp
Sự bền bỉ và chăm chỉ trong lĩnh vực này cuối cùng đã mang lại thành quả tuyệt vời sau 2 năm. AgriDrone Việt Nam nổi bật trên con đường khoa học và công nghệ nông nghiệp và chiếm lĩnh phần lớn thị trường trong lĩnh vực ứng dụng máy bay không người lái trong nông nghiệp. Họ đã làm việc chăm chỉ như thế nào để đưa công nghệ này tới tay người nông dân? Điểm nổi bật của các sản phẩm này là gì? Câu trả lời cho những câu hỏi này ẩn trong dấu chân của Thiên Vũ trên các cánh đồng.
Sau khi nhìn thấy tiềm năng to lớn của việc ứng dụng máy bay không người lái trong nông nghiệp, anh không chậm trễ một phút nào, anh đến Miền Tây, nơi anh cảm thấy nhu cầu mạnh mẽ về thiết bị công nghệ nông nghiệp và bắt đầu đi khắp các cánh đồng để tìm hiểu nhu cầu về các mặt khác nhau của sản xuất nông nghiệp.
Đồng bằng Sông Cửu Long là vựa lúa lớn nhất của cả nước và cũng là vùng đất hứa của AgriDrone, một phần vì văn hóa, không riêng gì máy bay nông nghiệp mà tất cả thiết bị nông nghiệp, có xu hướng tràn từ Miền Tây ra Miền Trung rồi Miền Bắc. Bên cạnh đó, việc sở hữu những cánh đồng lớn, người Miền Tây đã quá quen với công nghệ mới, quá quen với việc tiên phong trong ứng dụng cơ giới hóa và các thiết bị hiện đại trong sản xuất nông nghiệp.
Nguyễn Văn Thiên Vũ chia sẻ: “Thời điểm đó, thị trường quá lớn, thất bại hay không là do mình, thời điểm đó tôi bắt tay vào phân tích thị trường, không có lý do gì để thất bại hết, lúc đó là đúng thời điểm rồi”.
Vào thời điểm này, việc sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc nghe có vẻ không đáng tin cậy. Rủi ro, triển vọng và lợi ích của máy bay không người lái trong nông nghiệp thông minh là không thể đoán trước.
Có lẽ thách thức lớn nhất là làm sao thay đổi hành vi của con người, vốn đã quen với những hoạt động canh tác truyền thống. Sự chấp nhận của người nông dân đối với công nghệ này lúc đó rất là nhỏ. Chưa kể, vào thời điểm đó, công nghệ này đem lại cảm giác quá khác biệt.
Như khi phun tay truyền thống sử dụng từ 250 – 350 lít nước/ha, nhưng khi chuyển sang sử dụng máy bay thỉ chỉ sử dụng 15 – 20 lít nước/ha, điều này khiến nhiều nông dân nghi ngờ. Bên cạnh đó, bà con nông dân cũng có rất nhiều thắc mắc về công nghệ này: này như liệu tất cả các dạng thuốc lỏng, bột, cốm, hạt rải dạng nào thích hợp cho xử lý bằng drone?
Hay máy bay nông nghiệp có thể phun từ trên cao xuống mặt dưới lá được không? Nhiều loại sâu bệnh thích ẩn náu và đẻ trứng dưới mặt sau lá. Cũng có những loại cây trồng có lá dày, thuốc trừ sâu sẽ bị chặn lại hay sẽ phát tán bên dưới? Một câu hỏi được đặt ra, Khi đi hội thảo giới thiệu, hầu như 100% bà con đều cảm thấy công nghệ này rất kỳ quái.
Hành trình thuyết phục và đưa máy bay không người lái xuống ruộng giúp nông dân làm việc
Để xua tan những mối lo ngại và thắc mắc của bà con nông dân, các buổi hội thảo, tọa đàm, phun thử nghiệm đã diễn ra. Nguyễn Văn Thiên Vũ chia sẻ: “Thời điểm đó, mình phải phun bằng hoặc thấp hơn giá của phun tay, nhưng làm với giá đó thì không có lãi, nên công ty chấp nhận bù lỗ, phun với giá 180K mới chỉ hòa vốn thôi, muốn có lãi là phải 200K một ha, nhưng lúc đó chỉ phun với giá 160k thôi, vì giá đó mới vào được.”
“Vào thời điểm đó, những cánh đồng nhỏ lẻ, 5 công, 7 công hay 1 ha mình cũng phải phun hết. Cứ có người kêu là phun, phun miễn phí, phun thử nghiệm. Đến giai đoạn qua một vụ, khi người nông dân thấy hiệu quả rõ rệt. Mọi thứ mới lan tỏa từ từ. Người ta phải thấy, em nói gì người ta không tin đâu, phải thấy kết quả. Bù lại, khi người nông dân họ đã thấy, họ đã tin rồi thì họ đồn cực kì nhanh luôn”.
“Mặc dù những người nông dân mà chúng tôi gặp đã từng nghi ngờ về việc làm thế nào máy bay không người lái có thể thực hiện công việc thay cho họ, nhưng sau khi chúng tôi phun trình diễn. Họ xem máy bay phun thuốc trừ sâu trên cánh đồng và một khi họ đã thử, họ trở nên nhiệt tình và bảo sẽ không bao giờ quay trở lại phương thức cũ” Thiên Vũ chia sẻ.
Việc sử dụng máy bay không người lái để bảo vệ thực vật, từ chỗ bị nghi ngờ dần được chấp nhận và trở thành công cụ quan trọng giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.
Chỉ trong 2 năm, anh và đội ngũ của mình đã đưa máy bay không người lái đến các vùng nông nghiệp lớn ở Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng các trung tâm đào tạo, bán hàng, dịch vụ và cơ sở thử nghiệm ở hơn 29 tỉnh thành trên khắp cả nước.
Ngày nay, trên vùng đất nông nghiệp vô tận của Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thỉnh thoảng chúng ta lại bắt gặp những chiếc máy bay nông nghiệp đang miệt mài phun thuốc trừ sâu.
AgriDrone đã thực sự đặt chân vào thị trường máy bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp và cung cấp dịch vụ thông qua các trạm phun dịch vụ. Mô hình này dần được nhân rộng ra toàn khu vực Miền Tây. Về thị phần, hiệu quả của phương pháp này có thể rất chậm, nhưng những gì được hình thành là một thị trường thực sự.
Chia sẻ về chiến lược áp dụng cho các khu vực khác nhau, Nguyễn Văn Thiên Vũ chia sẻ: “Các khu vực khác nhau, như ở Miền Trung, không thể đi trực tiếp từ dưới lên, làm việc trực tiếp với người nông dân như ở Miền Tây được, một mặt vì nông dân Miền Tây có đủ diện tích người ta chủ động làm hết. Nhưng khi đến Miền Trung hay Miền Bắc, phải đi theo mô hình hợp tác xã hoặc trung tâm dịch vụ. Vì ngoài kia các cánh đồng phân mảnh, một nhà rơi vào tầm 5 công đến 1 mẫu trở lại. Bắt buộc mình phải kết hợp với hợp tác xã thì thị trường mới đủ lớn cho máy bay phun thuốc. Mặt khác, ở Miền Trung và Miền Bắc, người ta làm để ăn là chính nên người ta trả tiền phun giá cũng cao ngất ngưởng, người ta vẫn thấy bình thường, việc kết hợp với hợp tác xã địa phương đem lại rất nhiều cái lợi. Thứ nhất là mình gom diện tích lại để làm tập trung. Thứ 2 nữa là giá phun ở khu vực Miền Trung và Miền Bắc tốt hơn, bình thường giá phun cao cũng rất khó kiếm được nhân công xịt thuốc. Ngoài kia đi kiếm đội phun thuê thì gần như không có luôn. Tức là nhà nào tự nai lưng ra mà phun nhà đó hoặc là nhà ông này quen nhà ông kia, có thanh niên nhờ đi phun dùm vì người ta thừa biệt được sự độc hại của thuốc bảo vệ thực vật. Tùy văn hóa mỗi vùng mình sẽ có mô hình kinh doanh hợp tác phù hợp chứ không áp đặt được một mô hình chung. Tùy khu vực, tùy người để có những chiến lược phù hợp.”
“Nghĩ rằng trước đây nông dân phải tự tay rải thuốc với thùng thuốc trên lưng dưới cái nắng như thiêu đốt, nay có thể sử dụng máy bay đến phun thuốc chỉ bằng một thao tác đơn giản, tôi thấy rất kì diệu. Công nghệ đã thực sự thay đổi một ngành công nghiệp và mang lại ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống của người nông dân” anh nói.
Lấy khách hàng làm trung tâm, người nông dân là đối tác, là người bạn và đồng thời cũng là người thầy
Có một câu chuyện lý giải cho nguồn gốc ra đời của máy bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp, nó bắt nguồn từ những vấn đề của nông dân trồng bông. Thất vọng vì chiếc máy bay không người lái của mình cứ bị rơi, người nông dân đã gọi vài cuộc điện thoại cho nhà sản xuất. Họ đã cử một đội địa phương để điều tra những gì họ tin là một vấn đề kỹ thuật đơn giản. Khi đến nơi, họ phát hiện ra người nông dân cố gắn một thùng thuốc trừ sâu vào máy bay không người lái và phun trên cánh đồng của mình, đó là lý do tại sao nó cứ tiếp tục bị rơi.
Vào thời điểm đó, các cá nhân chỉ có thể mua máy bay không người lái được thiết kế để chụp ảnh, không được thiết kế để mang theo một bồn chứa chất lỏng nặng. Vì vậy, trong khi máy bay không người lái của nông dân không thể sửa được, một ngành công nghiệp mới và chuỗi cung ứng đi kèm đã ra đời để giải quyết vấn đề đó.
Bất kể có người nông dân nào như vậy hay không, câu chuyện rất quan trọng vì nó đặt ra thời điểm máy bay nông nghiệp bắt đầu cất cánh phun thuốc trên các cánh đồng. Như một huyền thoại, người nông dân đã buộc các nhà sản xuất máy bay không người lái và những người khác, nhận ra nhu cầu cho máy bay không người lái nông nghiệp và thúc đẩy họ phát triển một sản phẩm cho nông dân, đó là một điều tuyệt vời.
Sự ra đời của máy bay phun thuốc không xuất phát từ sự phát triển công nghệ mà đến từ nhu cầu thực tế của người nông dân và để tồn tại được cần phải bám sát vào điều đó. Nguyễn Văn Thiên Vũ nói thêm, anh tham gia lĩnh vực này với một thái độ khiêm tốn vì anh là một người thuần về kỹ thuật, không biết gì về nông nghiệp.
Do đó, anh đã chú ý nghiên cứu nhu cầu máy bay phun thuốc trong nông nghiệp. Làm việc trên thực địa và trên mặt đất, đồng thời duy trì giao tiếp chặt chẽ với người nông dân và bám sát các phản hồi từ thực tế sử dụng sản phẩm của người nông dân.
Cần lưu ý rằng chính vì tiếp cận thực địa, AgriDrone có thể khiến khách hàng thực sự cảm nhận được giá trị và sự tiện lợi do máy bay không người lái bảo vệ thực vật mang lại. Do đó, dựa trên định vị lấy khách hàng làm trung tâm, AgriDrone sớm tiếp cận lĩnh vực này đồng thời vẫn có thể duy trì thị phần của mình sau khi rất nhiều thương hiệu lớn tham gia vào thị trường.
“Làm những việc mà người khác không muốn làm và làm những việc mà người khác đã làm nhưng không tốt để có thể thành công.” Đây là kinh nghiệm khởi nghiệp nhiều năm của Thiên Vũ. Trong lĩnh vực bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái, đằng sau sự đổi mới công nghệ không ngừng là sự hiểu biết ngày càng sâu rộng của anh về nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt Nam. Và những khách hàng là những đối tác quan trọng, là người bạn cũng là người thầy giúp anh hiểu biết sâu sắc hơn về ngành công nghiệp này.
Họ bắt đầu cùng nhau làm việc trên các cánh đồng để tìm cách tối ưu công thức thuốc, phun trên các loại cây trồng khác nhau, thử nghiệm thành công máy bay bón phân và rải hạt trên cây trồng. Hầu hết nhân viên AgriDrone đều đi xuống cánh đồng và các nông trường. Họ tập trung vào việc tìm hiểu các chi tiết và nhu cầu khác nhau trong nông nghiệp, mong muốn trở thành chuyên gia trong ngành này.