Hướng dẫn vận hành an toàn máy bay phun thuốc ở nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao, nắng nóng. Không chỉ gây bất tiện cho hoạt động sản xuất nông nghiệp mà còn gây bất lợi đến hoạt động vận hành máy bay nông nghiệp. Trong môi trường nhiệt độ cao, thời gian làm việc hiệu quả trong ngày bị giảm đi đáng kể. Làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao không chỉ làm giảm hiệu suất mà thậm chí có thể ảnh hưởng đến phi công. Để hướng dẫn các phi công lái máy bay nông nghiệp thực hiện các hoạt động bay an toàn trong mùa nắng nóng tốt hơn và an toàn hơn. Tài liệu hướng dẫn vận hành máy bay phun thuốc của AgriDrone Việt Nam được phát hành.

may_bay_phun_thuoc_t16

Tác động toàn diện của nhiệt độ cao đến hoạt động bảo vệ thực vật

1. Ảnh hưởng của nhiệt độ cao đối với cơ thể con người

Thời tiết nắng nóng khiến con người cảm thấy khó chịu, giảm hiệu quả công việc, say nắng, mắc các bệnh đường ruột, đường tiết niệu. Vì vậy, trong thời kỳ nhiệt độ cao, không chỉ cấm làm việc buổi trưa mà còn phải tránh các hoạt động ngoài trời vào thời điểm này. Ngoài ra, cần chú ý đến sự chênh lệch do độ ẩm, nhiệt độ cao khiến cơ thể con người khó thoát mồ hôi và dễ gây ra tình trạng say nắng.

mac_do_bao_ho_khi_phun_thuoc

Mặc đồ bảo hộ khi làm việc giữa thời tiết nắng nóng

2. Ảnh hưởng của nhiệt độ cao đến hiệu quả công việc

Nhiệt độ càng cao và độ ẩm càng giảm thì các hạt thuốc bốc hơi càng nhanh dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động. Đồng thời, dễ gây ngộ độc trong thời kỳ nhiệt độ cao do dung dịch thuốc có nồng độ cao và hoạt tính mạnh của nó. Do đó, từ góc độ ảnh hưởng của hoạt động, cũng nên tránh vận hành ở nhiệt độ cao.

3. Tác động tiêu cực của nhiệt độ cao đến an toàn thiết bị

Máy bay phun thuốc là loại máy bay có công suất cực lớn với dòng điện làm việc lên tới hàng chục ampe, hệ thống điện gồm pin, ESC và động cơ khi làm việc sẽ sinh nhiệt. Nếu nhiệt độ các linh kiện quá cao sẽ gây hỏng hóc. Hoạt động lâu dài trong thời tiết nhiệt độ cao chắc chắn hệ thống điện sẽ bị hư hỏng.

Làm việc sáng và tối, chú ý thời gian nghỉ trưa

Sạc pin và lưu trữ vận chuyển

Nhiệt độ cao có tác động lớn đến hệ thống điện của UAV, đặc biệt là pin. Các loại pin máy bay không người lái bảo vệ thực vật hiện nay đều là pin lithium, và cần cẩn thận để tránh nhiệt độ cao hoặc sử dụng không đúng cách có thể làm giảm hiệu suất của pin hoặc thậm chí là hỏng.

1. Những lưu ý khi sạc pin

(1) Khi sạc, nên đặt nó trong một môi trường thông gió, khô ráo, không có ánh nắng trực tiếp.

(2) Không ngâm pin vào nước để tản nhiệt.

(3) Cố gắng hạ cánh ở mức hơn 30% năng lượng pin. Việc sử dụng lâu dài với mục đích sử dụng không tốt để pin yếu nghiêm trọng sẽ làm giảm tuổi thọ của pin.

(4) Khi sạc phải đảm bảo có người hiện diện để tránh xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

(5) Nên sử dụng bộ sạc chính hãng của nhà sản xuất để sạc pin nhằm tránh làm hỏng pin bởi bộ sạc không đủ tiêu chuẩn. Chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do sử dụng bộ sạc không chính thức để sạc.

2. Biện pháp phòng ngừa khi vận chuyển pin

(1) Nghiêm cấm để ắc quy trong ngăn kín dưới ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao trong xe có thể làm ắc quy tự bốc cháy.

(2) Không được sử dụng pin có hình dạng bị biến dạng nghiêm trọng, chứ đừng nói đến việc vận chuyển những pin đó trên xe.

(3) Trong quá trình vận chuyển, cấm xếp chồng lên nhau và nên đặt trong hộp pin để bảo quản có trật tự.

Hộp đựng pin của máy bay nông nghiệp

3. Các biện pháp phòng ngừa khi lưu trữ pin

(1) Bất cứ khi nào, giữ pin từ 40 – 60% năng lượng để lưu trữ. Nghiêm cấm lưu trữ trong thời gian dài với nguồn điện thấp, có thể gây ra thiệt hại không thể phục hồi đối với hiệu suất của pin.

(2) Pin bị hỏng nên được cất riêng để tránh lẫn lộn.

(3) Pin phải được bảo quản trong môi trường khô ráo và không được đặt ở nơi bị rò rỉ hoặc ẩm ướt.

4. Bảo trì, bảo dưỡng liên quan đến pin

(1) Việc sạc và xả pin 3 tháng một lần là rất quan trọng để duy trì hoạt động của pin.

(2) Nếu cổng pin bị bẩn, vui lòng làm sạch nó kịp thời, nếu không sẽ gây hao tổn năng lượng và tăng nhiệt độ hoạt động của pin.

Ổ cắm pin bẩn

(3) Dùng tăm bông thấm xăng hoặc cồn tinh khiết lau thường xuyên phích cắm kim loại trên bảng điện phân phối của máy bay, đặc biệt chú ý lớp gỉ xanh và ôxít đen. Nếu phích cắm kim loại bị bẩn, nó sẽ làm cho phích cắm pin bị nhiễm bẩn, vì vậy cần đặc biệt chú ý. Bảng phân phối bị ăn mòn nghiêm trọng cần được thay thế kịp thời.

Chú ý làm sạch phích cắm kim loại bẩn của bảng điện phân phối

Trên đây là bài viết hướng dẫn vận hành máy bay phun thuốc ở nhiệt độ cao. Tôi hy vọng rằng tất cả các phi công có thể áp dụng kiến thức này vào thực tế và đạt được các hoạt động điều khiển bay an toàn và hiệu quả hơn trong mùa hè nóng nực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.