Người ta hiểu rằng sự phát triển kinh tế nông nghiệp của Nhật Bản từ những năm 1960 đến những năm 1970 tương tự như Việt Nam ngày nay, với một số lượng lớn thanh niên và trung niên vào các thành phố làm việc và tình trạng thiếu lao động nông thôn trầm trọng. Ở vùng nông thôn Nhật Bản khi đó, dù phải trả giá cao để tìm người phun thuốc chống sâu bệnh cho cây trồng cũng khó. Vì vậy, Nhật Bản bắt đầu sử dụng máy bay không người lái nhỏ cho các hoạt động thực địa và bảo vệ thực vật. Cùng AgriDrone tìm hiểu về xu hướng phát triển của máy bay phun thuốc trừ sâu Việt Nam.
Mục lục
Tại sao máy bảo vệ thực vật phải nhỏ?
Lúa gạo chiếm tỷ trọng lớn trong diện tích đất canh tác ở Việt Nam. Tuy nhiên, thực trạng đất nông nghiệp nhỏ lẻ và phân tán. Hiện có gần 14 triệu hộ nông dân với 78 triệu mảnh ruộng manh mún, nhỏ lẻ.
Diện tích đất bình quân hộ nông nghiệp chỉ vào khoảng 0,46 ha. Cụ thể, 63% hộ nông dân có diện tích đất nhỏ hơn 0,5 ha, 26% có từ 0,5 – 2 ha.
Ngoài ra, những hộ nông dân có rất nhiều mảnh đất ở các vị trí khác nhau, theo thống kê trung bình mỗi hộ nông nghiệp chia thành 2,83 mảnh. Và có sự khác biệt về thời gian trong canh tác dẫn đến thời gian bảo vệ thực vật không nhất quán giữa các mẫu đất với nhau. Từ thực tế này, làm suy yếu nhu cầu mạnh mẽ đối với máy bay nông nghiệp với tải trọng lớn.
“Cuối cùng, người ta dần phát hiện ra rằng tải trọng của máy bay nông nghiệp không phải là vấn đề gì quá quan trọng.”
Không có vấn đề gì với một máy bay nông nghiệp 10kg hoạt động từ 30 ha đến 50 ha mỗi ngày. Đối mặt với thực tế sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu Việt Nam để phun thuốc trên các cánh đồng, dường như không phải là một lựa chọn khôn ngoan với máy bay nông nghiệp có trọng tải lớn.
Theo điều tra thị trường, các máy bay nông nghiệp có tải trọng 10kg, 16kg và 20 kg phù hợp nhất với hầu hết các nhu cầu hiện nay của bà con, và cũng là các mẫu tốt nhất hiện đang được bán trên thị trường.
Đối với việc bảo vệ thực vật của các mảnh ruộng nhỏ lẻ, máy bay không người lái nhỏ có những ưu điểm vốn có như tính linh hoạt và dễ điều khiển.
“Máy bay phun thuốc không cần đường băng đặc biệt, chúng có thể cất cánh trên hầu hết mọi mặt đất, lên và xuống. Tự động điều chỉnh độ cao để phù hợp với địa hình dốc của đồi núi và có thể được sử dụng cho các hoạt động xuyên khu vực với một chiếc xe máy hoặc xe tải nhỏ.” Trưởng một trạm phun dịch vụ nói.
“Máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật phù hợp với nông thôn Việt Nam với những loại có kích thước nhỏ, bình phun nên dưới 20 kg. Một khi bình phun vượt quá 20 kg, kích thước của máy bay không người lái bảo vệ thực vật sẽ được phóng to lên 1,6 lần cho mỗi 1 kg tải thêm. Máy bay càng lớn, chi phí sản xuất càng cao, nhu cầu pin càng lớn, điều này là không thực tế đối với chi phí hoạt động hiện trường” anh nói thêm.
Sau hơn 2 năm hoạt động và phun cho hơn 500,000 ha diện tích cây trồng. Thực tế đã chứng minh rằng máy bay với tải trọng lớn là không thiết thực cho công tác bảo vệ thực vật hiện nay ở nông thôn Việt Nam.
Chuyến bay hoàn toàn tự động có tốt không?
Luôn có sự khác biệt trong ngành về chế độ điều khiển bay của máy bay không người lái bảo vệ thực vật là hoàn toàn tự động, bán tự động hay thủ công.
Về vấn đề này, công nghệ bay không người lái rất tiên tiến. Tuy nhiên, không phải máy bay không người lái bảo vệ thực vật đều sử dụng điều khiển từ xa tự động, mà một số loại bán tự động hoặc thậm chí bằng tay.
Một chuyên gia trong ngành cho biết: “Do không cần sử dụng điều khiển từ xa hoàn toàn tự động nên mỗi lần sử dụng máy bay phun thuốc nông nghiệp để bảo vệ thực vật, chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, tốc độ gió, nhiệt độ, độ ẩm… Trong tương lai, cách thiết lập các thông số bay cho hệ thống điều khiển bay là rất quan trọng.”
Áp dụng phương pháp điều khiển bán tự động. Một chuyên gia thị trường nói rằng giá trị thị trường của máy bay không người lái bảo vệ thực vật nằm ở việc thu lợi nhuận từ nông dân, trong khi giá máy bay không người lái hoàn toàn tự động cao hơn và yêu cầu về công nghệ vận hành cũng cao hơn.
Ông chỉ ra rằng các vùng nông thôn hiện nay nhìn chung có diện tích canh tác nhỏ và môi trường làm việc phức tạp, công việc thu thập thông tin trở ngại rất gian nan và khó khăn về mặt kỹ thuật. Ngoài ra, bán kính an toàn được dành riêng để tránh lỗi GPS và quy trình phức tạp khiến việc sử dụng máy bay không người lái hoàn toàn tự động trở nên khó khăn hơn.
Về vấn đề này, một chuyên gia khác trong ngành đưa ra quan điểm của riêng mình: “Tôi nghĩ rằng chuyến bay tự động của máy bay không người lái bảo vệ thực vật là đặc biệt quan trọng.”
Ông nói thêm rằng khả năng đánh giá của mắt người về phạm vi hình ảnh sẽ gây ra sai sót trong vị trí bay của máy bay không người lái. Khiến việc phun thủ công không chính xác. Với chuyến bay tự động, lộ trình và độ chính xác được cải thiện.
“Trước đây không thể làm được điều này vì công nghệ cảm biến không vượt qua được bài kiểm tra, nhưng với trình độ công nghệ hiện nay, nhiều công ty có thể đạt được khả năng bay tự động hoàn toàn.”
Có thể thấy, có nên chọn sử dụng phương tiện bay tự động không người lái hay không?
Một là phụ thuộc vào việc kiểm soát chi phí và liệu nông dân có chấp nhận được hay không;
Thứ hai, phụ thuộc vào việc trồng quy mô lớn và môi trường hoạt động thực tế, các khu vực phun có phù hợp để bay tự động hay không;
Thứ ba, phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có theo kịp với sự đổi mới và tiến bộ công nghệ hay không, và hiệu quả của việc cố gắng sử dụng công nghệ mới để kiểm soát chi phí.
Máy bay phun thuốc DJI Agras MG-1P, T16 và T20
Các dòng máy bay phun thuốc DJI Agras MG-1P, T16 và T20 được trang bị một bình chứa 10, 16 và 20 lít có thể xử lý tới 1-1,5 ha lúa trong vòng 8 đến 10 phút.
Máy bay vận hành đơn giản và linh hoạt. Người sử dụng có thể chọn chế độ vận hành tự động, bán tự động hoặc thủ công, tùy thuộc vào địa hình, với việc phun đồng đều được thực hiện thông qua các vòi phun.
Chế độ bay và hạ cánh tự động, có thể theo dõi địa hình và giữ độ cao không đổi hoặc thay đổi theo sự thay đổi độ dốc của sườn đồi nhờ cảm biến độ cao. Bên cạnh đó, chúng có thể phát hiện và tránh chướng ngại vật trong khi bay.
Trong suốt chuyến bay, máy bay không người lái sẽ quét địa hình bên dưới trong thời gian thực, tự động duy trì độ cao và khoảng cách so với cây trồng để đảm bảo sử dụng lượng chất lỏng tối ưu.
Qua bài viết chúng ta thấy xu hướng phát triển của máy bay phun thuốc trừ sâu Việt Nam đang hướng đến các máy bay phun thuốc tỉ trọng nhỏ từ 10 – 20 lít với chế độ phun tự động, bán tự động và thủ công.