Những rủi ro và sai lầm phổ biến khi sử dụng máy bay nông nghiệp

Trong quá trình vận hành máy bay nông nghiệp, các phi công thường xuyên mắc một số sai lầm do chưa nắm rõ cách thức vận hành đúng, không chỉ làm giảm hiệu quả hoạt động mà dẫn đến những rủi ro về an toàn. Bài viết này sẽ phân tích một số lỗi thường gặp trong quá trình vận hành, nhằm cung cấp thông tin tham khảo cho các phi công để vận hành máy bay nông nghiệp an toàn hơn.

1. Ăng-ten quay không đúng hướng

Ăng-ten của bộ điều khiển từ xa và bộ định tuyến là ăng-ten phẳng. Khi ăng-ten hướng vào máy bay, cường độ tín hiệu sẽ rất thấp và tín hiệu truyền hình ảnh có thể không ổn định khi bay ở khoảng cách xa.

2. Sai lầm liên quan đến phích cắm

Định lượng thuốc và trình tự thay pin

Việc thay pin trước rồi mới thay bình thuốc hoặc thêm thuốc có thể ngăn chặn sự ăn mòn và oxy hóa của thuốc trừ sâu hoặc phân bón lên tấm phân phối. Ngoài ra, phi công nên sử dụng phễu khi thêm thuốc để tránh lãng phí thuốc, tránh sự ăn mòn thân máy bay, tấm phân phối điện và radar.

Không bảo trì phích cắm thường xuyên

Các phích cắm của máy bay nông nghiệp thường tạo ra ôxít đen hoặc thậm chí lớp gỉ xanh do sử dụng lâu dài và bị ăn mòn hóa học trong quá trình làm việc. Ngoài ra, các phích cắm cũng dễ hư hỏng khi nhiệt độ cao, bị rơi hay không được vệ sinh thường xuyên,…

Phích cắm của pin, phích cắm của tấm phân phối điện và phích cắm của trạm sạc thường xuyên sử dụng. Do đó, cần vệ sinh chân cắm kịp thời, có thể dùng bàn chải hoặc tăm bông nhúng cồn 95% để lau sạch nhằm loại bỏ rỉ sét.

3. Sai lầm liên quan đến pin

Dùng cạn kiệt pin

Pin là một trong những chi phí chính của thiết bị bay không người lái nông nghiệp, để giảm chi phí, một số phi công thường xuyên “ép pin”. Tuy nhiên, sử dụng pin dưới 15% là hành vi tương đối nguy hiểm.

Hiểu đúng về chu kỳ pin

Chu kỳ của pin lithium là để tính toán lượng điện năng tiêu thụ tích lũy, không phải số lần sạc và xả. Ví dụ: nếu pin được tiêu thụ đến 50% và được sạc đầy, nó không đại diện cho một chu kỳ. Thông thường nên để máy bay hạ cánh với mức pin từ 15-20% trở lên sẽ an toàn hơn.

 

Tiêu thụ 75% pin và sạc lại theo chu kỳ

Đặc điểm lưu trữ của pin lithium

Pin Lithium không thể lưu trữ khi sạc đầy trong thời gian dài, vì vậy pin lithium thông minh sẽ có một bo mạch bảo vệ, khi sạc đầy pin sẽ tự xả trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, đối với pin máy bay không người lái nông nghiệp dòng T, khi không sử dụng trong thời gian dài, pin nên được sạc đầy trong khoảng thời gian 2-3 tháng và đợi pin tự xả, nếu không chuyến bay sẽ tiêu hao 50-60% năng lượng của pin.

Pin của điều khiển từ xa

Pin điều khiển từ xa không có chức năng tự xả, vì vậy nên để pin ở trạng thái bán điện khi không sử dụng và tránh sạc đầy.

4. Sai lầm liên quan đến trạm sạc

Hướng máy phát điện

Máy phát điện nên được đặt càng sát đất càng tốt, nếu đặt trong ô tô thì cửa xả phải hướng ra ngoài.

 

Cách bảo quản khi không sử dụng

Khi không sử dụng trạm sạc trong thời gian dài, cần xả hết nhiên liệu trong bình xăng và bộ chế hòa khí, xả nhớt máy. Nếu xăng không được giải phóng, nó sẽ ăn mòn bình xăng và đường ống dẫn. Dầu động cơ đã sử dụng lâu ngày có chứa một lượng cặn nhất định, nếu không sử dụng trong thời gian dài sẽ xảy ra hiện tượng kết tủa.

Trên đây là các lỗi thường gặp khi vận hành máy bay nông nghiệp. Chỉ khi liên tục đúc kết kinh nghiệm bay thì hiệu quả hoạt động mới có thể được nâng cao và giảm tỷ lệ hỏng hóc.

Quý khách hãy nhanh tay đăng ký để được tư vấn về sản phẩm và nhận được những ưu đãi hấp dẫn từ AgriDrone

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.