Những rủi ro và sai lầm phổ biến khi sử dụng máy bay nông nghiệp


Những rủi ro và sai lầm phổ biến khi sử dụng máy bay nông nghiệp luôn là trăn trở của nhiều người, đặc biệt là các chủ trang trại, hợp tác xã và cá nhân kinh doanh dịch vụ phun thuốc, gieo sạ. Liệu bà con đã thực sự hiểu rõ về thiết bị này, làm sao để vận hành an toàn, tránh sự cố và khai thác tối đa hiệu quả?

AgriDrone hiểu những băn khoăn đó và sẽ đi sâu phân tích các vấn đề thường gặp để bà con có thể vận hành drone nông nghiệp đúng cách.

Sai lầm về kỹ thuật vận hành và bảo dưỡng

Ăng-ten và tín hiệu truyền dẫn 

Một trong những sai lầm cơ bản trong quá trình sử dụng máy bay phun thuốc nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng là việc không chú ý đến hướng ăng-ten của bộ điều khiển và bộ định tuyến. 

Nhiều phi công chưa biết rằng ăng-ten phẳng khi hướng trực tiếp vào máy bay sẽ làm giảm đáng kể cường độ tín hiệu. Điều này dẫn đến tình trạng mất tín hiệu hoặc tín hiệu truyền hình ảnh không ổn định, đặc biệt khi bay ở khoảng cách xa.

  • Đảm bảo ăng-ten luôn hướng ra ngoài và song song với máy bay. Điều này giúp tối ưu hóa đường truyền tín hiệu, giữ kết nối ổn định giữa bộ điều khiển và máy bay.
  • Sử dụng bộ khuếch đại tín hiệu nếu cần thiết, đặc biệt trong khu vực có nhiều vật cản hoặc khi bay ở khoảng cách xa.
  • Thường xuyên kiểm tra tình trạng ăng-ten, đảm bảo không bị hư hỏng hoặc cong vênh.

z3118904694414 43e34238290f1a2ffb9575f2d792dd82 2

Sai lầm liên quan đến phích cắm và quy trình thao tác 

Đây là một khía cạnh quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền và tuổi thọ của thiết bị. Nhiều người dùng thường mắc sai lầm khi thay pin sau khi đã nạp thuốc hoặc thêm thuốc vào bình. 

Thao tác sai trình tự này có thể dẫn đến sự ăn mòn và oxy hóa các bộ phận quan trọng như tấm phân phối điện do tiếp xúc với hóa chất.

  • Luôn thay pin trước khi nạp thuốc hoặc thêm thuốc vào bình để bảo vệ các bộ phận điện tử khỏi tác động của hóa chất.
  • Sử dụng phễu chuyên dụng khi nạp thuốc để tránh lãng phí và ngăn chặn thuốc tiếp xúc với thân máy bay, tấm phân phối điện và radar.
  • Định lượng thuốc chính xác theo khuyến cáo của nhà sản xuất và hướng dẫn sử dụng của từng loại thuốc bảo vệ thực vật.

dung sai khi van hanh may bay phun thuoc 1

Phích cắm của máy bay, pin và trạm sạc là những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt và hóa chất. Sau một thời gian sử dụng, chúng dễ bị ăn mòn, tạo ra các oxit đen hoặc lớp gỉ xanh, ảnh hưởng đến khả năng dẫn điện.

  • Vệ sinh phích cắm định kỳ sau mỗi lần sử dụng. Sử dụng bàn chải nhỏ hoặc tăm bông nhúng cồn 95% để lau sạch các chân cắm, loại bỏ bụi bẩn và rỉ sét.
  • Kiểm tra tình trạng phích cắm thường xuyên, thay thế ngay khi phát hiện dấu hiệu hư hỏng như nứt, vỡ, hoặc biến dạng.
  • Bảo quản phích cắm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc độ ẩm cao.

P4

P3

Sai lầm liên quan đến pin 

Pin là một trong những bộ phận đắt tiền nhất của máy bay nông nghiệp. Vì vậy, việc tối ưu hóa tuổi thọ pin là vô cùng quan trọng. 

Một số phi công, vì muốn tiết kiệm chi phí, thường có thói quen sử dụng pin may bay xịt thuốc đến mức cạn kiệt (dưới 15%). Đây là một hành vi cực kỳ nguy hiểm, không chỉ làm giảm tuổi thọ pin mà còn tiềm ẩn nguy cơ rơi máy bay do hết pin đột ngột.

Chu kỳ pin không đơn thuần là số lần sạc và xả. Nó được tính dựa trên tổng lượng điện năng tiêu thụ tích lũy. 

Ví dụ, nếu bạn sử dụng hết 50% dung lượng pin rồi sạc đầy, điều đó không được tính là một chu kỳ.

  • Hạ cánh máy bay khi mức pin còn từ 15-20% trở lên. Điều này giúp đảm bảo an toàn bay và kéo dài tuổi thọ pin.
  • Tránh sạc pin ngay sau khi sử dụng. Hãy để pin nguội bớt trước khi sạc.
  • Sử dụng bộ sạc chính hãng và đảm bảo nguồn điện ổn định khi sạc. Theo nhiều bà con chia sẽ thì việc duy trì mức pin trên 20% giúp tăng tuổi thọ pin lên đến 30%.

Tiêu thụ 75% pin và sạc lại theo chu kỳ

Pin Lithium có đặc tính tự xả khi không sử dụng trong thời gian dài. Do đó, việc lưu trữ pin đúng cách là vô cùng quan trọng.

  • Đối với pin máy bay nông nghiệp dòng T: Khi không sử dụng trong thời gian dài (trên 2 tháng), hãy sạc đầy pin, sau đó để pin tự xả. Hoặc sử dụng máy bay để tiêu hao pin đến mức 50-60% rồi bảo quản.
  • Đối với pin điều khiển từ xa: Nên để pin ở trạng thái bán điện (khoảng 50%) khi không sử dụng và tránh sạc đầy.
  • Bảo quản pin ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp.

P6

Sai lầm liên quan đến trạm sạc 

Máy phát điện cung cấp năng lượng cho trạm sạc, do đó, vị trí đặt máy phát điện cũng ảnh hưởng đến hiệu suất và an toàn.

  • Đặt máy phát điện càng sát mặt đất càng tốt. Điều này giúp tản nhiệt tốt hơn và giảm thiểu rung động.
  • Nếu đặt máy phát điện trong ô tô, hãy đảm bảo cửa xả hướng ra ngoài để tránh tích tụ khí thải độc hại.
  • Sử dụng máy phát điện có công suất phù hợp với trạm sạc.

P7

P8

Khi không sử dụng trạm sạc trong thời gian dài, cần thực hiện các bước bảo quản sau:

  • Xả hết nhiên liệu trong bình xăng và bộ chế hòa khí.
  • Xả nhớt máy.
  • Bảo quản trạm sạc ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh bụi bẩn và độ ẩm.

Các yếu tố khách quan và biện pháp phòng ngừa 

Bên cạnh những sai lầm về kỹ thuật, các yếu tố khách quan cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu quả khi vận hành máy bay nông nghiệp.

Điều Kiện thời tiết 

Thời tiết là yếu tố không thể kiểm soát hoàn toàn, nhưng có thể dự báo và phòng ngừa.

  • Gió: Tốc độ gió cao có thể làm lệch hướng bay, ảnh hưởng đến độ chính xác phun thuốc và thậm chí gây nguy hiểm cho máy bay. 
  • Mưa: Mưa lớn không chỉ ảnh hưởng đến tầm nhìn mà còn có thể gây hư hỏng cho các bộ phận điện tử của máy bay.
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của pin và các bộ phận khác.

Địa hình và vật cản 

  • Địa hình phức tạp: Đồi núi, thung lũng, nhiều cây cối có thể gây khó khăn cho việc điều khiển máy bay và làm tăng nguy cơ va chạm.
  • Vật cản: Cây cao, cột điện, nhà cửa, đường dây điện… là những vật cản tiềm ẩn nguy cơ va chạm.

Luật pháp và quy định về an toàn bay

Việc tuân thủ luật pháp và quy định về an toàn bay khi sử dụng máy bay không người lái là vô cùng quan trọng.

Luật pháp và quy định về an toàn bay

  • Quy định về độ cao bay: Mỗi quốc gia có quy định riêng về độ cao bay tối đa cho máy bay không người lái. Tại Việt Nam, theo Nghị định 36/2008/NĐ-CP và Nghị định 79/2011/NĐ-CP sửa đổi, độ cao bay tối đa cho máy bay không người lái nông nghiệp là 120 mét.
  • Quy định về khu vực cấm bay: Các khu vực quân sự, sân bay, khu vực đông dân cư… thường bị cấm bay.
  • Giấy phép bay: Người điều khiển máy bay nông nghiệp cần có giấy phép bay hợp lệ.

Kỹ năng và kiến thức của người vận hành thiết bị bay 

  • Kỹ năng điều khiển: Phi công cần được đào tạo bài bản về kỹ năng điều khiển máy bay, xử lý tình huống khẩn cấp và bảo dưỡng thiết bị.
  • Kiến thức về thuốc bảo vệ thực vật: Phi công cần nắm rõ các loại thuốc bảo vệ thực vật, liều lượng sử dụng và cách pha chế an toàn.

AgriDrone hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về những rủi ro và sai lầm phổ biến khi sử dụng máy bay nông nghiệp. 

Để vận hành máy bay nông nghiệp an toàn và hiệu quả, hãy luôn cập nhật kiến thức, tuân thủ quy định và thực hiện bảo dưỡng định kỳ. 

Hãy liên hệ với AgriDrone ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết về các sản phẩm máy bay nông nghiệp hiện đại, tiên tiến nhất, giúp nâng cao năng suất và tối ưu hóa lợi nhuận cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của bạn. 

Đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu những chiếc máy bay phun thuốc, gieo sạ, bón phân chất lượng cao, công nghệ vượt trội từ AgriDrone

Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn giải pháp nông nghiệp thông minh, hiệu quả và bền vững. 

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ BAY AGRIDRONE VIỆT NAM

Tôi là Thiên Vũ hiện là CEO AgriDrone Việt Nam là một kỹ sư trẻ với mong muốn luôn phát triển, ứng dụng công nghệ mới và mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng. Tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm cùng niềm đam mê với DRONEs, UAM, MetaVerse và AI, tôi hy vọng những kiến thức tôi chia sẻ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.

NHẬN TƯ VẤN