CEO AgriDrone Nguyễn Văn Thiên Vũ – Tử tế để thành công

Sau chuyến đi khảo sát dài ngày xuyên các tỉnh miền Tây những ngày cuối năm, Nguyễn Văn Thiên Vũ trở về quê nhà (Huế) đón Tết Nhâm Dần cùng gia đình.

Trong chiếc áo phông ưa thích làm nên hình ảnh của một CEO trẻ năng động mà giản dị đã in sâu trong tâm trí của nhân viên và đối tác, Thiên Vũ Drone nhìn lại năm 2021 với nhiều biến động nhưng cũng đầy tự hào vì khủng hoảng Covid-19 dường như chẳng khiến anh và doanh nghiệp AgriDrone do anh sáng lập chùn bước. Ngược lại, sóng gió còn khẳng định sức mạnh của anh và đội ngũ, chứng minh con đường anh đã chọn là đúng đắn dù vạn sự khởi đầu nan.

Cách đây 10 năm, khi anh bắt đầu triển khai các dự án về máy bay không người lái (drone), khái niệm drone vẫn là một thứ gì đó quá mới mẻ trên thị trường, chưa nói đến mảng nông nghiệp. Vậy mà đến nay, khi thế giới cũng mới bắt đầu nói về metaverse (vũ trụ ảo) thì anh đã triển khai được nhiều ý tưởng không chỉ hay ho mà còn rất thực tế cho chính những người nông dân. Hình như anh luôn thích làm những thứ mới mẻ, ít người biết đến?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Những thứ tôi làm có thể nhiều người chưa biết đến và chưa tin nhưng chưa bao giờ ảo. Khi làm bất cứ một dự án nào, tôi luôn xác định nhu cầu phải thực sự lớn.

Trong quá trình làm đề tài nghiên cứu về xe cân bằng hồi năm 3 đại học, tôi phát hiện ra drone có quá nhiều thứ hay ho có thể ứng dụng. Đặc biệt, khi bắt đầu đặt chân vào mảng nông nghiệp, tôi thấy nhu cầu quá lớn do đời sống của người dân ngày một nâng cao. Họ bắt đầu chú trọng yếu tố sức khoẻ nhiều hơn, có nhu cầu hưởng thụ và kiếm tiền dễ hơn thay vì lấy sức làm lời như trước đây.

Thời điểm mới bắt đầu sản xuất drone cho nông nghiệp năm 2015, mọi người đều tỏ ra nghi ngờ về sự thành công của dự án. Mỗi lần cầm thiết bị bay về miền Tây, việc bị người dân chửi là quá đỗi bình thường. Ngay cả các tập đoàn lớn sau này là khách hàng của tôi cũng từng không tin rằng một người chẳng làm về nông nghiệp lại làm được thứ mà họ đã từng thất bại hai năm trước đó. Tuy nhiên, vì là người tiên phong nên con đường lúc ấy khá mù mịt, tôi buộc phải tạm dừng dự án.

Đến năm 2018, drone đã được chứng minh hiệu quả ở nhiều quốc gia có nền nông nghiệp lớn như Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ, lòng tin đối với dự án càng được củng cố khi tôi quay lại thành lập công ty, đặc biệt là sau khi triển khai thành công cho một tập đoàn lớn về nông nghiệp cũng chính là khách hàng đầu tiên của AgriDrone.

Tương tự, dự án liên quan đến metaverse vốn dĩ lúc đầu không mang tính thương mại mà xuất phát từ nhu cầu của chính hệ sinh thái AgriDrone ở 40 tỉnh thành trong bối cảnh Covid, khi việc gặp gỡ với đối tác trở nên khó khăn vô cùng. Tại mỗi tỉnh, chúng tôi đào tạo cho một cộng tác viên, trang bị cho họ 2-4 kính, đặt một bốt (booth) và dành khoảng hai tiếng đồng hồ đào tạo cách thức vận hành thuần thục. Chính họ sẽ là người hướng dẫn kết nối khách hàng ở địa phương với chúng tôi thông qua môi trường ảo nhưng tiếp xúc thật.

Tôi tập trung vào công nghệ mới nhưng nhu cầu thực và thị trường sẵn có.

Anh là người đã trải nghiệm và thấy tính thực tế của những công nghệ đó, nhưng rõ ràng với những người mà AgriDrone coi là khách hàng mục tiêu thì đó lại là giải pháp của tương lai. Dường như bên cạnh phát triển công nghệ, anh còn phải bước đi trên một con đường song song vất vả không kém – một hành trình tạo niềm tin?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Đúng là tôi luôn phải miệt mài chứng minh. Những người đi giáo dục thị trường thường phải đầu tư, phải “đốt” nhiều tiền nhưng chúng tôi xác định phải “đốt tiền” sao cho thông minh và hiệu quả.

Chẳng hạn, khi triển khai drone vào nông nghiệp, chúng tôi đã phải năn nỉ bà con nông dân cho thử nghiệm trên 1-2 ha lúa để xây dựng lòng tin. Sau khi chứng minh được tính hiệu quả, họ liền triển khai ở quy mô lớn.

Hay khi muốn đưa metaverse vào hệ sinh thái của mình, tôi lồng ghép các hoạt động trải nghiệm trên nền tảng metaverse cho khách hàng khi họ đến các showroom, chính họ cũng tỏ ra sung sướng và bất ngờ vì không hình dung được có một công nghệ hiện đại như vậy.

Họ mang trải nghiệm này đi chia sẻ với nhiều người, tạo sự tò mò và thu hút nhiều người khác tìm đến showroom. Vì chia sẻ bằng trải nghiệm và niềm tin nên việc tiếp cận với khách hàng mới, với chúng tôi, cũng dễ dàng mà không tốn nhiều chi phí.

Bước trên hành trình đó, anh có nguyên tắc nào hay không?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Chúng tôi triển khai các dự án một cách tử tế nhất. Tử tế là hai chữ mà tôi luôn đặt lên hàng đầu khi triển khai bất kì một dự án nào.

Chẳng hạn, một trong những nguyên tắc của AgriDrone là “không tham”. Chúng tôi tri ân tuyệt đối khách hàng cũ. Chúng tôi bảo vệ và mang lại quyền lợi tốt hơn cho những người đã dành niềm tin và đồng hành cùng chúng tôi từ những giai đoạn đầu. Những người đi trước cùng chúng tôi chắc chắn thành công hơn người mới.

Chúng tôi sẵn sàng giảm giá cho khách hàng cũ, một là để tri ân và hai là để duy trì khách hàng và mở rộng thị trường. Mặc dù giảm lợi nhuận nhưng chúng tôi cũng thu về được giá trị vì mỗi khách hàng với chúng tôi là một đại sứ. Như một thành viên trong gia đình, họ sẵn sàng hỗ trợ rất nhiệt tình khi chúng tôi cần nên tối ưu được đội ngũ và tiết giảm được chi phí vận hành.

agridrone

Nhờ sự tin tưởng đã được xây dựng giữa anh và khách hàng cũng như giữa những con người bản địa với nhau mà giải pháp của AgriDrone len lỏi vào các làng quê một cách nhanh chóng. Dường như, khi sự đổ vỡ của niềm tin được nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua, yếu tố niềm tin lại trở thành một trong những lợi thế của anh và công ty?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Người ta bảo có niềm tin là có tất cả.

Thậm chí, tôi giao cho khách hàng những tài sản cực lớn và họ cũng sẵn sàng giao cho tôi một cái gì đó có giá trị rất lớn mà chẳng cần đến giấy tờ rườm rà, chỉ cần thoả thuận bằng miệng hay một tin nhắn ngắn gọn.

Sự tin tưởng đã được thiết lập ngay từ ban đầu khi chúng tôi sẵn sàng đầu tư mạnh tay cho những kế hoạch bài bản của những con người nhiệt huyết và máu lửa nhưng chưa đủ nguồn lực. Chính họ, sau này khi thành công, đã quay lại giúp AgriDrone triển khai các dự án.

Tôi thấy mình làm những cái “méo mó” so với thị trường vì chẳng ai dám về một vùng đất khách quê người đầu tư cho một người bất kỳ, nhưng tôi tâm niệm là cứ tử tế thôi, số phận và cái duyên đến thì không tránh được.

Nguyễn Văn Thiên Vũ

Còn với đội ngũ thì sao?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Cũng vì yếu tố tử tế và niềm tin được coi trọng ở AgriDrone mà chúng tôi đẩy mạnh trao quyền cho những người có năng lực và có khả năng nhìn được bức tranh tổng quát để giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất.

Quan điểm của tôi là chi phí cơ hội rất quan trọng, cái gì cũng phải nhanh, kịp thời thì mới hiệu quả. Chúng tôi xây dựng văn hoá giải quyết vấn đề, xây dựng các hệ thống giúp vấn đề được phản hồi đến đúng người để giải quyết nhờ một đội ngũ mà tôi gọi là “biệt đội thần tốc”, cùng hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Anh có nghĩ rằng yêu cầu về sự thần tốc đó đối lập với nhu cầu phải kiên trì trên hành trình chứng minh tính hiệu quả của các dự án cũng chính là hành trình tạo dựng niềm tin của mình?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Thực ra nó không hề đối lập mà đi song song.

Một công nghệ mới nếu triển khai chậm sẽ tuột mất cơ hội.

Nguyên tắc của chúng tôi là triển khai theo các mô-đun nhỏ và thử nghiệm, cái nào tốt thì thừa thắng xông lên còn thua thì chấp nhận bỏ qua, không gỡ. Những mô-đun nào thắng thì phát triển rất kinh khủng.

Hiện chúng tôi triển khai ở 40 tỉnh thành nhưng chỉ có 4 tỉnh trọng điểm chiếm tới hơn 80% doanh số và lợi nhuận. Các tỉnh khác chúng tôi duy trì và phủ thị trường.

Nguyễn Văn Thiên Vũ

Coi trọng cơ hội như vậy, đặc biệt là với các công nghệ mới, anh có từng lo sợ rằng 3 năm “bỏ nghề” (2015 – 2018) là quá dài và cơ hội sẽ rơi vào tay một ai khác nhanh chân hơn?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Càng làm, tôi càng thấy luật hấp dẫn đúng. Giả sử năm 2015 tôi không bỏ mà đánh tiếp, vẫn duy trì với drone nông nghiệp trong 3 năm đó thì chắc cũng đã tán gia bại sản, vì làm gì cũng phải đúng người, đúng thời điểm. Ngày xưa Dell là thương hiệu đầu tiên làm điện thoại cảm ứng nhưng thất bại trong khi Apple đi sau lại thành công vang dội.

Nhiều người nhìn về giai đoạn đó khá tiêu cực, nhưng trên thực tế, 3 năm đó rất quý với tôi vì đó là giai đoạn học hỏi và thay đổi tư duy, là giai đoạn mang tính bàn đạp.

Sau khi tạm dừng dự án, tôi đầu quân cho một tập đoàn may mặc của Mỹ và nghiên cứu được rất nhiều về tài chính, quy trình, nhân sự… Sau sáu tháng, tôi lại đi làm marketing online rồi làm về blockchain.

Tôi bắt đầu không đào sâu vào kỹ thuật mà thay vào đó, tôi lại tập trung vào nghiên cứu ứng dụng và có được tư duy tổng quát về quản trị để chuẩn bị cho sự trở lại mạnh mẽ vào tháng 6/2018.

Giai đoạn 2012 – 2015, tôi là người có tư duy thuần kỹ thuật, chỉ cố gắng đâm đầu vào các ý tưởng mình nghĩ là hay ho mà bỏ qua nhu cầu thực tế của thị trường. Sau 3 năm, tôi biết đi từ nhu cầu của khách hàng trước khi quay về làm sản phẩm. Drone có nhiều công nghệ nhưng khi vào triển khai ra thị trường, tôi phải cắt bớt, làm vừa đủ để giảm bớt chi phí và vận hành thuận tiện hơn cho người nông dân.

Nguyễn Văn Thiên Vũ

Anh bắt đầu tin vào luật hấp dẫn này từ khi nào?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Xưa nay tôi thấy mình khá may mắn, làm gì cũng có duyên và áp dụng được, chẳng bao giờ hối hận.

Như giai đoạn 3 năm đó không có định hướng rõ ràng, rất chênh vênh nhưng tôi tư duy phải cố gắng làm tốt nhất những thứ mình làm nên sau này áp dụng vào mọi việc thì nó tự an bài và mở ra cơ hội. Tôi tự tin triển khai, đến lúc nào gặp vướng sẽ có người hỗ trợ, cứ đi sẽ đến đích.

Anh có nghĩ rằng, việc xây dựng một bộ rễ vững chắc chính là văn hoá doanh nghiệp mạnh cùng với sự kiên tâm của người lãnh đạo đã giúp anh và công ty vượt qua được các giai đoạn khó khăn và tìm được cơ hội trong nguy nan?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Đúng là như vậy!

Nhờ đi theo 3 trụ cột gồm cải tiến liên tục, thích nghi và tư duy giải quyết vấn đề để biến tiêu cực thành tích cực mà chúng tôi mới phát triển mạnh mẽ được.

Nhờ đi nhiều, kết nối và xây dựng mắt xích đầy đủ cùng với sớm xác định chuyển đổi số và xây dựng doanh nghiệp theo mô hình tinh gọn nên đại dịch xảy ra không làm khó chúng tôi, chúng tôi vẫn kiểm soát và vận hành được từ xa. Nhờ triển khai theo các mô-đun mà vùng này bị giãn cách sẽ có vùng khác bổ trợ, không bị đứt gãy.

Trong năm 2021, doanh số và lợi nhuận của AgriDrone tăng gấp bốn lần so với năm trước đó, quy mô nhân sự cũng tăng hai lần.

Nhiều người mô tả anh là người bay cùng giấc mơ của nông nghiệp Việt. Anh có phải là người thích bay?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Đúng, tôi thích bay và thích chạy. Việc di chuyển nhiều mang lại cho tôi nhiều ý tưởng, khai thác được năng lực của mình và cũng là lúc tôi giúp được nhiều người.

Bay theo nghĩa bóng thì sao, thưa anh?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Tôi nghĩ mình bay là sẽ ra việc chứ không bay lung tung. Nhân sự trong công ty vẫn thường chọc và gọi tôi là “ông hoàng ý tưởng”. Chỉ cần một chuyến đi hay một phát biểu bâng quơ của nhân viên cũng có thể trở thành ý tưởng và triển khai ra thực tế.

Tôi xây dựng cho chính mình một tư duy tích cực và lan truyền đến toàn bộ đội ngũ. Chẳng hạn, thay vì khó chịu với phản hồi tiêu cực của khách hàng thì nhân viên sẽ coi đó là cơ hội để cải tiến trong công ty.

Nguyễn Văn Thiên Vũ

Có những ý tưởng nào như thế được triển khai ra thực tế mà anh rất tâm đắc?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Từ một lời kêu gọi đầu tư của cho cuộc thi ảnh/video về Tết, chúng tôi đã tài trợ làm thành một dự án với tên gọi Văn Hóa Huế để góp phần bảo tồn các giá trị văn hoá của Huế, địa điểm cuộc thi diễn ra.

Hay từ lời kêu gọi tặng quà cho các học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn của một người bạn cấp ba, tôi đã cho thành lập một học viện, nhận nuôi các em cho đến hết đại học. Vì nguồn lực có hạn nên tôi chỉ nhận những học sinh giỏi, cho các bạn được vừa học vừa trải nghiệm ở môi trường công ty chuyên nghiệp với những công nghệ tiên phong của thế giới. Ngay khi ra trường, các bạn đã có đủ kiến thức và kinh nghiệm thực chiến, có thể lựa chọn tiếp tục gắn bó với công ty hoặc ra ngoài làm. Các dự án như thế này không chỉ giúp thay đổi số phận của các bạn mà còn để các bạn góp sức thay đổi xã hội.

Điểm đến cho hành trình bay sắp tới của anh là gì?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Hiện tôi đang triển khai một số dự án mới, trong đó có việc tiên phong phát triển dự án taxi bay – hàng không đô thị tại Việt Nam, dự kiến sẽ bùng nổ vào cuối 2023 – 2024. Một dự án khác đang triển khai cũng rất tiềm năng là trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp.

Nhìn lại một năm đã qua, những thành quả đã đạt được, điều gì khiến anh thấy hài lòng?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Năm 2021, tôi ghi nhận được những tăng trưởng đột phá ngoài sức tưởng tượng. Tôi có được sự hài lòng và niềm hạnh phúc của khách hàng. Tôi cũng tự hào với một đội ngũ mà tôi vẫn thường gọi là “đội hình trong mơ”. Mơ nhưng không chủ quan, cùng hướng về mục tiêu chung là phục vụ khách hàng. Công ty chúng tôi là công ty dịch vụ nên khách hàng hạnh phúc, chúng tôi mới hạnh phúc.

Nguyễn Văn Thiên Vũ

Anh và AgriDrone của năm 2022 sẽ như thế nào?

Nguyễn Văn Thiên Vũ: Tôi vẫn muốn mình là một người hạnh phúc vì giúp được nhiều người và được thoả mãn với giấc mơ bay.

Tôi vẫn định hướng phát triển sản phẩm của mọi nhà. Sản phẩm không chỉ là drone, metaverse mà còn là sản phẩm về con người và văn hoá công ty.

Xin cảm ơn anh!

Thực hiện: Đặng Hoa

Thiết kế: Tú Anh

01/02/2022

Nguồn: The LEADER

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.